Theo dõi trên

Cuộc chạy đua mang tên “Điện mặt trời”

26/04/2019, 11:10 - Lượt đọc: 6

 BT- Và với đặc thù nắng nhiều ở Bình Thuận, với cơ chế giá mua điện dựa vào vùng bức xạ, tất cả đã khiến cuộc chạy đua trên nóng bỏng hơn cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

 Nóng hơn nắng hè 2019

Những ngày này, ở Bình Thuận nắng nóng trong ngày có lúc lên 38 độ C nhưng bên cạnh đó còn có một sức nóng khác lan tỏa từ chính những nhà máy điện mặt trời đang thi công trên những vùng khô hạn. Từ Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc cho đến Bắc Bình, Tuy Phong, những nơi có dự án điện mặt trời đã đăng ký sẽ hòa lưới điện vào thời gian trước 30/6/2019 đang khẩn trương hơn bao giờ hết. Các chủ đầu tư, chủ thầu vừa thuê lao động có tay nghề từ các tỉnh khác tới vừa huy động nhân công tại địa phương làm những việc đơn giản phổ thông như đổ bê tông, đúc trụ… để đẩy mạnh tiến độ thi công nhà máy. Vì dự án nào cũng lớn, cũng cần số lượng lao động nhiều, trong khi nhân công cho các ngành nghề lâu nay tại tỉnh như chăm sóc thanh long… vốn đã được trả giá cao nên dịp này, giá lao động đã được đẩy lên cao. Điều đáng nói, tại những nơi có nhiều dự án đăng ký hòa mạng dịp trước đợt 30/6 như Tuy Phong với 8 dự án đã tạo ra sự thiếu hụt lao động chưa bao giờ có… 

                
Điện mặt trời trên hồ thủy điện Đa Mi. Ảnh:    Ngọc Lân

Ngoài ra, còn có một sức lôi kéo khác, cũng là hãnh diện của vùng trung tâm điện có tiếng Tuy Phong. Đó là  đợt này có nhà máy ở đây hòa mạng sớm, cụ thể là dự án Nhà máy điện mặt trời Phong Phú tại xã Phong Phú của Công ty cổ phần đầu tư Điện mặt trời -SOLARCOM. Dự án này có quy mô công suất 42MW, diện tích đất sử dụng khoảng 60 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 974 tỷ đồng. Từ tháng 4/2018, nhà máy đã được thi công và hoàn thành vào 31/3/2019. Trước đó, UBND huyện Tuy Phong đã có ý kiến thỏa thuận tại Văn bản số 909/UBND-KT ngày 13/4/2018 về hướng tuyến xây dựng đường dây 110kV Phong Phú – Phan Rí đấu nối từ lưới điện quốc gia (qua ngăn lộ 110kV mở rộng tại TBA 110kV Phan Rí hiện hữu) vào nhà máy.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Điện mặt trời SOLARCOM cho biết, công ty đã đăng ký với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia là vào lúc 9 h sáng ngày 27/4/2019, nhà máy sẽ phát điện lên lưới quốc gia. Tính ra, nhà máy điện mặt trời Phong Phú là đơn vị thứ 3 tại Bình Thuận hoàn lưới và được xem là sớm nhất trong danh sách các nhà máy trên cả nước đăng ký hoàn lưới trước thời điểm 30/6/2019.

 Hấp dẫn nhất vẫn trước 30/6

 Lý do cho cuộc chạy đua có mốc thời gian trước 30/6/2019 trên chủ yếu để được hưởng mức giá bán điện ưu đãi 2.086 đồng/kwh. Theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, từ ngày 1/6/2017 đến ngày 30/6/2019, các dự án đầu tư điện mặt trời hòa lưới điện được hưởng giá bán điện cho EVN tại thời điểm giao nhận điện là 9,35 Uscents/kWh, tương đương 2.086 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT và được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD). Nếu so sánh với mức giá bán lẻ điện sinh hoạt mà ngành điện bán ở mức bình quân 1.720,65 đồng/ kWh và mới đây tăng lên khoảng 1.864 đồng/kWh, thì có thể thấy lợi nhuận mà điện mặt trời hòa lưới điện mang đến cho doanh nghiệp.

Điều đáng nói khác, đó là mức giá áp dụng trong vòng 20 năm, có nghĩa doanh nghiệp nào có nhà máy điện mặt trời hòa lưới trước thời điểm 30/6 này thì được bán với giá 9,35 Uscent/KWh trong suốt 20 năm và không phân biệt vùng bức xạ. Trong khi đó, cách tính giá điện sau 30/6/2019 cũng đã được nêu cụ thể trong dự thảo mới đây của Bộ Công Thương dựa vào 4 vùng bức xạ mặt trời, theo hướng nơi nắng càng nhiều, tức chỉ số bức xạ cao thì các dự án điện mặt trời ở khu vực này sẽ bán điện lên lưới với giá thấp hơn và ngược lại.Theo đó, Bình Thuận nằm trong vùng 4, vùng có giá bán điện thấp nhất với các mức giá từ 1.566 - 1.803 đồng/kWh (tương đương 6,85 - 7,89 cent/kWh).

Chỉ cần làm một phép tính đơn giản đã thấy sự hấp dẫn tuyệt đối của hòa lưới điện trước 30/6 và sự thua thiệt, nếu hòa mạng sau thời điểm đó, nhất là với những dự án đã tham gia chạy đua nhưng vì nhiều lý do không kịp thời gian. Và với đặc thù nắng nhiều ở Bình Thuận, với cơ chế mua điện sau 30/6 đã khiến cuộc chạy đua trên nóng bỏng hơn cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chạy đua mang tên “Điện mặt trời”