Theo dõi trên

Đa Mi (Hàm Thuận Bắc): Nông nghiệp hàng hóa gắn với nông thôn mới  

20/01/2017, 13:42 - Lượt đọc: 90

BT- Đa Mi, xã vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc có 14.538 ha đất tự nhiên, trong đó 9.715 ha rừng và đất rừng. Đa Mi có khí hậu lạnh nhiều tháng trong năm và đất thì ngoài sự màu mỡ còn giàu nước ngầm. Nắm bắt ưu điểm đó, những năm gần đây, cấp ủy và chính quyền Đa Mi vận động người dân trồng các loại  cho sản phẩm hàng hóa như cà phê, sầu riêng, quýt, xoài cao sản… coi đây  là hướng phát triển nông nghiệp của xã. Đa Mi thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật cây trồng, chế biến sản phẩm  dành cho nông dân, qua đó tạo ra một lớp nông dân am hiểu khoa học nông nghiệp, giàu tính sáng tạo.  Đơn cử, chỉ trong năm 2016, đã mở 4 lớp tập huấn về chuyên canh cà phê, 1 lớp hội thảo về cà phê ghép giống xanh lùn TS5, cũng như một số lớp tập huấn về thâm canh cây nông nghiệp khác.

                
Thu hoạch cà phê. Ảnh minh họa

Đa phần nông dân sau khi  dự một số lớp tập huấn  đều bỏ vốn từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, thiết kế hệ thống tưới tiết kiệm nước, kết hợp bón phân cho cây trồng. Vì vậy tình trạng thiếu nước cục bộ trong mùa nắng được khắc phục. Năng suất cây trồng các loại không sụt giảm. Kết quả năm 2016, toàn xã có 1.523 ha cà phê thì 1.480 ha cho thu hoạch. Năng suất đạt 2,8 - 3 tấn/ha, tăng khá so với trước đây. Diện tích sầu riêng tăng lên 554 ha, năng suất từ 2,5 - 2,8 tấn/ha. Thống kê chưa đầy đủ, chỉ với 2 cây chủ lực là cà phê và sầu riêng, trong năm 2016, Đa Mi  có trên 4.000 tấn sản phẩm. Các loại cây ăn quả khác như quýt đường, xoài Đài Loan… ước tính trên 1.000 tấn. Năm nay, nhờ cà phê giá từ 42 - 45.000 đồng/kg và sầu riêng  giá từ 35 - 45.000 đồng/kg… người trồng cà phê nhờ vậy thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Nông dân Đa Mi còn nuôi heo đen, heo rừng lai, dê… dưới tán rừng, nhờ vậy mà nguồn thu không chỉ ở cây trồng nông nghiệp. Thu nhập của người dân Đa Mi gần đây tăng khá.

Năm 2016, xã giảm 22 hộ nghèo, cận nghèo chỉ còn 32 hộ trong gần 1.200 hộ toàn xã...  Không dừng lại đó, Đa Mi tập trung xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã tập trung  sửa chữa các phòng học bị hư hỏng,  bảo đảm chất lượng giảng dạy; ngăn chặn tình trạng bỏ học nửa chừng đối với học sinh sống ở thôn khó khăn đi lại. Về đường giao thông, mặc dù là vùng núi, nhiều đèo, dốc, nhưng bằng phương châm: dân làm Nhà nước hỗ trợ, Đa Mi  hoàn thành 0,7 km đường bê tông xi măng; giặm vá, sửa chữa 7,3 km đường liên thôn khác, tạo thuận lợi cho  người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa.                                                                              

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi (Hàm Thuận Bắc): Nông nghiệp hàng hóa gắn với nông thôn mới