Theo dõi trên

Đa Mi mất trắng… vụ điều

16/05/2017, 08:32

BT- Hiện cây điều đã vào vụ thu hoạch. Những năm trước, người dân xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc vào thời điểm này đang “chạy đua” để hái điều bán cho thương lái. Nhưng năm nay, cây điều ở đây gần như không đậu quả khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn…

Chúng tôi về Đa Mi những ngày cuối tháng 4, vào bất cứ vườn điều nào, cũng dễ dàng nhận thấy trên cây điều gần như không có trái. Cây nào nhiều thì chỉ được chục trái còn hầu hết chỉ có một, hai trái. Ông Trần Văn Tuấn, người trồng điều lâu năm ở xã Đa Mi cho biết, cây điều là nguồn thu chính của gia đình. Gia đình ông hiện có 3,5 ha đất rẫy trồng điều. Vào đầu vụ năm nay, điều đang ra hoa gặp đúng các đợt mưa trái mùa, sương muối nên khiến các chùm hoa bị hư hết, khô héo không đậu được trái, còn những trái non đậu được thì cũng rụng dần. Không chỉ một số cây mà cả vườn của gia đình đều bị hiện tượng như trên. Nếu như mọi năm chỉ cần phun xịt thuốc 2 lần thì năm nay, ông phải phun tới 4 lần nhưng điều khô vẫn khô. Đầu tư chi phí cao nhưng mùa điều năm nay thất thu 90%, gia đình không biết lấy gì để đắp vào khoản chi phí này.

Dẫn chúng tôi đi thăm gần 2 ha điều của gia đình, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Ladày, xã Đã Mi cho biết: Mấy năm trước 1 ha điều của gia đình cho sản lượng khoảng gần 1 tấn. Nhưng năm nay chỉ thu được chưa đến 100 kg. “Với giá điều khoảng 40.000 đồng/kg, vụ điều năm nay gia đình tôi chỉ thu được khoảng 1 triệu đồng, chưa đủ trả tiền phân thuốc còn nợ của đại lý”. Gia đình chị Hòa là một trong những hộ nghèo của xã Đa Mi. Nguồn thu chính của gia đình dựa vào 2 ha điều, nhưng năm nay, điều mất mùa khiến chồng chị Hòa phải theo bạn vào miền Tây làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Được biết trên địa bàn xã Đa Mi có gần 200 ha điều. “Khi xảy ra hiện tượng bông điều rụng do mưa trái mùa và côn trùng tấn công, UBND xã đã khuyến cáo người dân tăng cường phun thuốc để trị. Tuy nhiên các biện pháp này không mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, UBND xã đã khuyến cáo người nông dân nên chú ý chăm sóc cây điều đúng kỹ thuật, chủ động phòng tránh bệnh để tăng năng suất cho vụ sau”, ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Chủ tịch xã Đa Mi, cho biết.

Được biết, tình trạng cây điều bị khô héo không đậu được trái cũng xảy ra tại các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân. Cây điều mất mùa khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn. Người dân đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để ổn định cuộc sống…

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi mất trắng… vụ điều