Theo dõi trên

Đảm bảo cấp nước sản xuất vụ đông xuân

01/03/2017, 08:55

BT- Đầu năm 2017, thời tiết có mưa tại các địa phương trong tỉnh nên lượng nước trữ tại hầu hết hồ chứa đều đầy. Do vậy, đảm bảo nguồn nước tưới vụ đông xuân 2016-2017 theo kế hoạch.

Phương án

Tính đến trung tuần tháng 2/2017, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân được tưới từ nguồn nước thủy lợi, thủy điện trên toàn tỉnh là 47.398 ha/ 50.579 ha kế hoạch. Trong đó, cây lúa và cây màu 30.443 ha, cây thanh long và cây công nghiệp dài ngày 16.955 ha.

Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết, hiện nay lượng nước tích trữ tại các hồ thủy lợi, thủy điện đảm bảo cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt mùa khô 2017 và sản xuất vụ đông xuân. Sau khi kết thúc vụ đông xuân, sở cân đối nguồn nước từ các hồ thủy lợi, sẽ ưu tiên cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây dài ngày trong mùa khô 2017, sau đó mới cấp nước sản xuất vụ hè thu. Cụ thể, khu vực các huyện phía Bắc tỉnh căn cứ lượng nước tích trữ và lượng dòng chảy đến các hồ, đập dâng và các kênh trục chính, tính toán cân đối nguồn nước, ưu tiên lượng nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân địa phương và thành phố Phan Thiết đến cuối tháng 8/2017. Nếu bảo đảm đủ nguồn nước thì bố trí lịch thời vụ sản xuất vụ hè thu, cụ thể cho từng vùng, không bố trí sản xuất tại các vùng không chủ động và khó đảm bảo được nguồn nước. Đồng thời, ưu tiên cấp nước chuyển đổi sang cây trồng cạn để tiết kiệm nước.

Khu vực các huyện phía Nam tỉnh, ưu tiên lượng nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi sang cây trồng cạn để tiết kiệm nước. Riêng khu vực huyện Tánh Linh và Đức Linh, căn cứ thời tiết, lượng nước tích trữ trong hồ Trà Tân và các đập dâng trên địa bàn, lượng nước tích trữ tại hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi để cân đối, bảo đảm đủ nguồn nước thì bố trí sản xuất vụ hè thu theo kế hoạch. 

…và giải pháp phòng chống hạn

 Để thực hiện các phương án trên, ông Phạm Hữu Thủ - Trưởng phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp & PTNT), giải pháp đưa ra là tăng cường quản lý, thường xuyên theo dõi thời tiết, thủy văn, nguồn nước để thực hiện việc tích nước, xả nước hợp lý, bảo đảm an toàn công trình và tận dụng tối đa lượng nước mưa, lượng dòng chảy đến trữ vào các hồ chứa, ao bàu, đập dâng, kênh trục lớn, dự trữ nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp trong năm 2017. Tính toán, cân đối nguồn nước hiện có của các hồ thủy lợi, thủy điện để xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ hè thu. Các vùng thường xuyên thiếu nước, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển trồng lúa sang cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới để đảm bảo hiệu quả sản xuất. Phối hợp Nhà máy thủy điện Đại Ninh, Hàm Thuận Đa Mi để duy trì lưu lượng chạy máy và thời gian chạy máy theo kế hoạch đã đăng ký năm 2017, đảm bảo đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ thi công tu sửa công trình, tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, các cửa cống lấy nước, các trạm bơm tưới, khơi thông dòng chảy, đắp đập tạm giữ nước trữ vào mùa khô, lắp đặt phương tiện lấy nước để chủ động vận hành, đảm bảo dẫn nước thông thoáng từ công trình đầu mối đến mặt ruộng, tận dụng mọi nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống thất thoát nước, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng các biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây lúa và các cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao.

    
    Đến trung   tuần tháng 2/2017, tổng lượng nước tích trữ trong các hệ thống trình   thủy lợi 212,48 triệu m3/ 216,56 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế,   đạt 98,11%. Lượng nước trữ tại hồ thủy điện Đại Ninh 247,26 triệu   m3/251,73 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế, đạt 98,22%; hồ thủy điện   Hàm Thuận 499,45 triệu m3/522,50 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế,   đạt 95,59%.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo cấp nước sản xuất vụ đông xuân