Theo dõi trên

Đạo đức kinh doanh…

01/05/2018, 09:56

BT- 1. Một công ty tại Hải Phòng đăng ký hoạt động sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm nhưng chưa một lần sản xuất. Công ty này cho mượn giấy phép để một cơ sở khác núp bóng sản xuất thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm và thuốc chữa ung thư. Điều đáng lên án là các loại sản phẩm của cơ sở này sản xuất, trong đó có thuốc chữa ung thư đều sử dụng nguyên liệu là… bột than tre chế biến thủ công bằng sức lao động của những nông dân. Ấy vậy mà các sản phẩm sau khi được đóng gói đã chuyển đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước với hệ thống đại lý, chi nhánh lên tới con số khoảng 400.

2. Một cơ sở kinh doanh cà phê tại Đắk Nông lại thu mua các loại cà phê phế phẩm, thu gom lõi pin, sỏi (0,5-1mm) rồi nhuộm với dung dịch pin, sau đó đóng gói đem bán về Bình Phước để trộn vào tiêu làm thực phẩm. Trước đó, thông tin cà phê được “nhuộm pin” được lan truyền chóng mặt làm nhiều người phải e ngại khi dùng cà phê. Đến nay thì người chuộng cà phê đã thở phào nhẹ nhõm khi mặt hàng chủ đích của vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Loan nhắm đến là hạt tiêu chứ không phải cà phê. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, số lượng phế phẩm tại cơ sở này lên tới con số trên chục tấn.

 3. Người tiêu dùng, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư trong cả nước lỡ sử dụng những viên thuốc mang nhãn hiệu Vinaca giả; những tín đồ cà phê, các bà nội trợ chắc chắn phải thót tim trước những thông tin không hình dung được này. Nhưng đó lại là sự thật, một sự thật phủ phàng, được cơ quan chức năng công bố sau khi phát hiện. Hai cơ sở đã có thời gian sản xuất, kinh doanh hơn một năm qua.

 4. Trên diễn đàn công luận, người tiêu dùng lên án mạnh mẽ kiểu kinh doanh coi thường sức khỏe cộng đồng này, thậm chí không ít ý kiến đòi hỏi phải xử lý hình sự các đối tượng này mới đủ sức răn đe. Một số chuyên gia dinh dưỡng, y tế cho rằng đó là kiểu kinh doanh “giết người”, bởi lõi pin chứa quá nhiều những chất độc hại, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến các cơ quan nội tạng con người khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Phát hiện, điều tra, xử lý ở cấp độ nào còn phải chờ các cơ quan chức năng. Nhưng chắc hẳn rằng, tuyệt đại đa số người tiêu dùng trong cả nước đang đòi hỏi cần phải có những biện pháp chế tài đủ mạnh, những khung hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho những ai dám kinh doanh phi đạo đức đối với sức khỏe khách hàng. Đòi hỏi chính đáng đó cũng chính là để xác lập lại văn hóa, đạo đức mà người sản xuất kinh doanh cần phải có.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo đức kinh doanh…