Kinh tế Cập nhật lúc 09:28:27 13/09/2019  (Lượt xem:  3679 )
Đất quanh sân bay Phan Thiết lại

Đất quanh sân bay Phan Thiết lại sốt?

BT- Những ngày qua, người quan tâm đến đất vùng sân bay Phan Thiết lại chia sẻ đường dẫn về bài viết nói về chuyển động mới quanh dự án này là đang xây dựng trục đường chính. Đây là đoạn kết nối với trục đường Võ Nguyên Giáp (dọc biển) lên đến đoạn nhà khách của sân bay Cổng số 1, do Công ty 319 thực hiện. Chỉ là một hạng mục  trong dự án lớn lại được quan tâm rất nhiều bằng việc đưa thông tin trên báo nhưng nếu tinh ý, người đọc sẽ phát hiện đây là bài quảng cáo kinh doanh đất quanh sân bay Phan Thiết sinh lời theo kiểu “một bước lên mây”, tức không thực tế. Tại bài viết này, tác giả còn đưa một số trường hợp kinh doanh đất từ hôm trước gặp chỉ đi xe máy năm 2010 thì lần gặp này đã đi xe con tỷ đồng, những người có nhiều đất giờ đi xe con hạng sang chục tỷ đồng. Dưới bài viết là mục rao bán những mảnh đất có diện tích 1.000 m2, có nghĩa cả sào đất. Chỉ cần nghe diện tích là biết được nguồn gốc đất này là đất nông nghiệp ở vùng Thiện Nghiệp chuyên trồng điều, keo lá tràm… Trước đó, phong trào tách thửa đất nông nghiệp theo sào để sau đó lên thổ cư đã diễn ra rầm rộ không chỉ ở Thiện Nghiệp mà còn ở một số phường, xã khác của TP. Phan Thiết. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc cũng như kiểm soát chặt việc lách luật này thì tình hình giao dịch đất ở đây chìm lắng vài tháng nay. Bây giờ, từ việc khởi động xây dựng trục đường chính dự án sân bay, những người có đất ở đây lại xới lên, lại tụ tập để đẩy bán những mảnh đất cả ngàn mét vuông.  Đất dạng sào này, nhất là buôn bán qua tay mấy lớp đều chứa nhiều mối nguy mà như không tìm hiểu kỹ mua để kinh doanh và cả để ở. Nếu để ở theo kiểu biệt thự nghỉ dưỡng như quảng cáo thì không ai dại lao đầu vào nơi có tiếng động gầm rú lên xuống của máy bay để ở. Còn nếu để kinh doanh thì chắc gì có lợi nhuận như những gì quảng cáo. Vì thời gian qua, những nóng lạnh của đất quanh dự án sân bay Phan Thiết đủ khiến nhiều người điêu đứng, phá sản. Vì vậy, lần sốt này do chính những người đang sở hữu những sào đất nông nghiệp quanh khu vực sân bay tạo ra để bán là điều mà ai có ý quan tâm cần thận trọng.

Sân bay Phan Thiết.

Nếu có óc phản biện có thể so sánh vì sao đất quanh các sân bay đã hình thành từ lâu trong nước không sốt và có giá cũng không cao so với đất trên cùng địa bàn. Ví dụ, đất quanh sân bay nội bài, sân bay Tân Sơn Nhất có giá rất rẻ so với những nơi khác ở 2 TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Điều đó chứng tỏ yếu tố hấp dẫn kinh doanh rất thấp. Thêm nữa, nếu tìm hiểu các sân bay trên bản đồ của Apple sẽ thấy hầu như quanh các sân bay đều là màu xanh của đất nông nghiệp. Cụ thể như sân bay Liên Khương, sân bay Cam Ranh, sân bay Phù Cát… Điều đáng nói, để kinh doanh có lợi nhuận, ai lại đi kinh doanh đất đai ở nơi chưa hình thành dự án và dự án đó lại là sân bay, nơi mà không cần đến các nhà khoa học phân tích, người bình thường cũng có thể thấy rõ những nguy hại cho sức khỏe, những mặt kém hấp dẫn trong đầu tư. Vì thực tế cho thấy chỉ đất gần bến xe, đất gần đường mới mở thì mới có tốc độ tăng giá cao thực sự. Còn đất tại sân bay thì dù có giá cao do sốt ảo thì cũng đến lúc sẽ hạ nhiệt. Và riêng tại dự án sân bay Phan Thiết, đất sốt đã nhiều bận, vì vậy đợt sốt này chỉ thu hút những ai không có kinh nghiệm trong kinh doanh mới quan tâm.

 Bích Nghị

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết