Theo dõi trên

Đầu tư hồ chứa nước Cà Tót: Cần thiết cho vùng đặc biệt khó khăn ở Bắc Bình

18/12/2018, 08:53

BT- Hiện nay trên địa bàn Bắc Bình đã được đầu tư một số công trình thủy lợi như hồ Cà Giây, đập dâng Phan Tiến, đập dâng Sông Khiêng… Tuy nhiên vì là một trong những vùng thiếu nước nghiêm trọng, nên địa phương này chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng và vẫn còn nhiều vùng chưa có công trình thủy lợi. Thực tế cho thấy các công trình hiện có tại Bắc Bình chỉ khai thác dòng chảy cơ bản của sông Lũy, do đó về mùa kiệt, nước ít thì dễ xảy ra tình trạng hạn hán trên địa bàn.

Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là khai thác hết tiềm năng đất đai để trồng cây lương thực, công nghiệp, cây ăn quả đặc sản nhằm tạo việc làm cho người lao động và tăng thu nhập. Nhưng để đạt mục tiêu đó thì việc đầu tư công trình thủy lợi có quy mô tương xứng, đảm bảo chủ động nguồn nước phục vụ nhu cầu tối thiểu cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt là giải pháp cần sớm triển khai… Được biết, trong quy hoạch sử dụng tổng hợp nguồn nước sông Lũy cũng đã khẳng định xây dựng hồ chứa nước Cà Tót cung cấp nước cho 1.500 ha ở phía bờ phải sông Lũy là cần thiết. Qua đó sẽ góp phần tích cực trong việc điều hòa nguồn nước giữa các mùa, hướng đến phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Bình.

Chính vì vậy mà trong triển khai thực hiện đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019” trở đi, địa phương có đề cập việc đầu tư một số công trình bức xúc tại Bình Thuận. Theo đó UBND tỉnh đã đề nghị Ủy ban Dân tộc xem xét, phối hợp các bộ ngành liên quan bố trí vốn đầu tư công trình hồ chứa nước Cà Tót xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình. Mục tiêu đầu tư công trình này nhằm cung cấp nước tưới cho khoảng 1.500 ha đất canh tác và sinh hoạt cho bà con dân tộc ở các xã Phan Tiến, Sông Lũy, Bình Tân… Bởi đây là vùng đặc biệt khó khăn, hiện nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt chủ yếu dựa vào tự nhiên, hàng năm chỉ gieo trồng được một vụ nên đời sống người dân còn nghèo đói.

Theo đề xuất, hồ chứa nước Cà Tót xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình là công trình cấp III với tổng mức đầu tư khoảng hơn 648.300 triệu đồng, gồm các hạng mục: Đập chính, tràn xả lũ, cống lấy nước dưới đập, hệ thống kênh, công trình phụ trợ… Khi hoàn thành đưa vào sử dụng công trình, vùng đặc biệt khó khăn ở Bắc Bình sẽ chủ động được nguồn nước tưới và tạo điều kiện thâm canh tăng vụ, từ đó nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân nơi địa bàn hưởng lợi dự án.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư hồ chứa nước Cà Tót: Cần thiết cho vùng đặc biệt khó khăn ở Bắc Bình