Theo dõi trên

Đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho các xã vùng cao

20/02/2020, 09:27

BT- Toàn huyện Hàm Thuận Nam có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 1.061 hộ đồng bào dân tộc Rai sinh sống chủ yếu ở 2 xã vùng cao Hàm Cần, Mỹ Thạnh, 322 hộ đồng bào dân tộc Chăm sống tập trung tại xã Tân Thuận và 35 hộ đồng bào dân tộc H’rê sống ở thôn Lập Đức, xã Tân Lập. Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu dựa vào nghề nông, lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm, nên còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn.

                
   Đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hàm Cần    trồng bắp lai.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy, huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng  phối hợp với chính quyền địa phương lập dự án, san ủi cấp 714,5 ha đất cho 640 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất các loại cây trồng. Cụ thể đã cấp 538 ha đất cho 447 hộ dân tộc ở xã Hàm Cần; cấp 127,5 ha đất cho 144 hộ dân tộc ở xã Mỹ Thạnh và cấp 48 ha đất cho 24 hộ dân tộc ở xã Tân Lập. Đa số đất được cấp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đều đưa vào sản xuất có hiệu quả, từng bước cải thiện đời sống gia đình. Hiện có 812 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 966,8 ha để yên tâm sản xuất. Các đơn vị chủ rừng đã giao khoán cho 205 hộ đồng bào dân tộc thiểu số bảo vệ 7.922,97 ha rừng tự nhiên và 27 hộ đồng bào dân tộc thiểu số của xã Mỹ Thạnh nhận khoán bảo vệ 2.000 ha rừng từ dịch vụ môi trường rừng; 21 hộ đồng bào dân tộc thiểu số của xã Hàm Cần nhận khoán bảo vệ 904 ha rừng theo chương trình khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng, như: Các hộ dân tộc Chăm ở xã Tân Thuận đã chuyển đổi đất hoa màu sang trồng 144 ha thanh long cho hiệu quả kinh tế cao. Các ngành chức năng huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, hỗ trợ đúc 5.600 trụ bê tông cho 56 hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh trồng thanh long và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long cho từng hộ dân. Trung tâm Kỹ thuật - Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 69 lớp tập huấn, hội thảo và 15 mô hình sản xuất, chăn nuôi tại các xã vùng cao, thu hút 2.070 lượt người tham gia. Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh đã cung ứng hàng hóa, vật tư, phân bón cho 600 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất 1.200 ha lúa nước, bắp lai và tiêu thụ sản phẩm cho các hộ dân. Có 294 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã được Phònggiao dịch Hàm Thuận Nam của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay 3.728 triệu đồng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo.

                
   Đồng bào Chăm ở xã Tân Thuận đầu tư trồng    thanh long.

Bên cạnh đó, Nhà nước đã đầu tư trên 214,84 tỷ đồng xây dựng 40 công trình hạ tầng kinh tế, xã hội cho 2 xã vùng cao Hàm Cần, Mỹ Thạnh. Các tuyến đường đến trung tâm cụm xã được láng nhựa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi và kéo lưới điện thắp sáng cho gần 100% hộ dân các xã vùng cao. Hệ thống kênh mương nội đồng từng bước được kiên cố hóa, phục vụ nước tưới cho 1 đến 2 vụ lúa/năm, như: Các tuyến kênh N8, N6, N4, kênh Láng Mã (xã Hàm Cần); tuyến kênh Mắc Cỡ (xã Mỹ Thạnh); tuyến kênh Mương Ngựa (xã Tân Thuận). Các công trình phục vụ nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch cho người dân.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho các xã vùng cao