Theo dõi trên

Đẩy mạnh nộp thuế không dùng tiền mặt

20/09/2021, 08:38 - Lượt đọc: 150

BT- Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số cũng như chỉ đạo của Chính phủ về giao dịch không dùng tiền mặt nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách Nhà nước bằng hình thức điện tử.

Nộp thuế qua kênh thanh toán trực tuyến đối với các ngân hàng. Ảnh minh họa.

Vừa mua chiếc ô tô Kia morning cũ để phục vụ công việc, chị Nguyễn Thị Hà (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết, chị đến Chi cục Thuế Phan Thiết để đăng ký nộp lệ phí trước bạ (LPTB). Tại đây, chị Hà đã được cán bộ thuế hướng dẫn nộp LPTB điện tử, thay vì phải đến kho bạc hay ngân hàng để nộp tiền, chị Hà chỉ cần thao tác chuyển tiền bằng dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) của ngân hàng là có thể hoàn thành việc nộp LPTB vừa tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại. Với việc nộp LPTB điện tử, người dân không cần sử dụng tiền mặt cũng như không cần đến trực tiếp ngân hàng hay kho bạc để nộp như trước đây. Sau mấy tháng thí điểm, Chi cục Thuế Phan Thiết đã thực hiện thanh toán điện tử LPTB ô tô, xe máy thành công khoảng gần 50 phương tiện/2 tỷ đồng. Mặc dù mang lại nhiều tiện ích là vậy, khó khăn hiện nay là hầu hết hồ sơ LPTB ô tô, xe máy của người dân đều ủy quyền cho các đại lý xe ô tô, xe máy để đăng ký và thực hiện nộp thay LPTB. Bên cạnh đó, thói quen của người dân vẫn sử dụng tiền mặt để nộp LPTB. “Với dịch vụ này, người nộp thuế phải có tài khoản tại ngân hàng thương mại và có sử dụng dịch vụ Internet Banking. Có trường hợp người nộp thuế không mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại hoặc có mở nhưng không đăng ký dịch vụ Internet Banking nên cũng không thực hiện được khi thanh toán bằng điện tử”, ông Nguyễn Thanh Long – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết cho biết.

Từ tháng 8/2020, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng loạt đến các chi cục thuế trực thuộc hình thức nộp LPTB điện tử ô tô, xe máy qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), hoặc qua kênh thanh toán trực tuyến đối với các ngân hàng thương mại. Ngay khi áp dụng, tại Chi cục Thuế Phan Thiết đã trang bị và lắp đặt máy tính kết nối internet, wifi tại bộ phận một cửa của đơn vị để người nộp thuế thuận tiện trong việc thanh toán điện tử LPTB khi nhận được tin nhắn số tiền phải nộp. Đồng thời, niêm yết công khai các hướng dẫn khi thanh toán điện tử, cử cán bộ thuế trực tiếp tại bộ phận một cửa của đơn vị để hướng dẫn và hỗ trợ người dân khi thực hiện các thao tác thanh toán điện tử. Phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại và Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh trong việc truyền dữ liệu thông tin tài sản và số tiền LPTB đã thanh toán bằng phương thức điện tử. Từ đó, xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình truyền, nhận dữ liệu giữa các đơn vị.

Ngoài hình thức nộp LPTB điện tử ô tô, xe máy trên, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thí điểm thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng DVCQG. Đây được xem là chiến lược và lộ trình thực hiện điện tử hóa việc thu nộp thuế đối với người dân qua cổng thông tin quốc gia, thực hiện mô hình Chính phủ điện tử trong giao dịch hành chính giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp theo hướng số hóa. Để dịch vụ nộp LPTB điện tử ngày càng phổ biến rộng rãi, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt và tiếp cận sử dụng hình thức thanh toán điện tử. Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan nhằm kết nối dữ liệu thành công, đảm bảo quy trình liên thông điện tử xuyên suốt các giao dịch hồ sơ từ khâu nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến để hạn chế việc người dân đi lại nhiều lần, nâng cao hiệu quả mô hình Chính phủ điện tử hiện đại và hiệu quả…

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh nộp thuế không dùng tiền mặt