Theo dõi trên

Đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo tại địa phương

12/05/2017, 14:53

BTO - Thời gian gần đây, giá heo hơi trong nước đang lao dốc khiến người chăn nuôi lỗ nặng.Trước tình hình này, một số trang trại chăn nuôi heo và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang cố gắng cầm cự và gặp phải tình cảnh vô cùng khó khăn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Bình Thuận online đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT.

Chào ông! Được biết tình hình chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng trong thời gian qua đã có nhiều biến động bất lợi. Ông có thể cho biết thực trạng chăn nuôi heo trên địa bàn Bình Thuận?

Ông Phan Văn Tấn: Theo số liệu thống kê, tổng đàn heo của tỉnh đến cuối năm 2016 là 285.600 con; trong đó, đàn heo thịt 243.000 con, với khoảng 38.000 - 40.000 tấn heo hơi/năm. Hiện nay, đàn heo thịt tập trung ở các địa phương Đức Linh 90.000 con, Hàm Tân 70.000 con, Tánh Linh gần 40.000 con, các huyện còn lại quy mô nhỏ khoảng 3.000 đến 4.000 con.

Hiện nay, toàn tỉnh có 38 trang trại chăn nuôi; trong đó phần lớn là nuôi gia công và tiêu thụ theo kế hoạch của tập đoàn CP; còn lại một số ít trang trại của tổ chức cá nhân khác và người dân chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ thì chủ yếu vẫn bán cho tư thương tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.Với khó khăn hiện nay, việc tiêu thụ heo hơi trên địa bàn tỉnh ít hơn so tháng trước nhưng hiện nay vẫn tiêu thụ được do đàn heo thịt trong tỉnh chủ yếu tiêu thụ trong nước.

Thời gian gần đây, giá heo hơi giảm sâu khiến các hộ chăn nuôi điêu đứng, lỗ nặng, ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao? Là một trong những tỉnh có số lượng heo nuôi khá lớn, ngành nông nghiệp tỉnh có động thái gì để chia sẻ, hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi?

Ông Phan Văn Tấn: Trong thời gian gần đây, nhất là trong tháng 4/2017, tình hình tiêu thụ heo thịt hết sức khó khăn, sức mua giảm mạnh, giá heo hơi sụt giảm đã gây nhiều thiệt hại cho người chăn nuôi (giá bán heo hơi hiện nay khoảng 25.000 đồng/kg). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng dư thừa vẫn là do ngành chăn nuôi heo trên cả nước phát triển quá nóng, cung đã vượt cầu; không chủ động được thị trường, phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có một số chỉ đạo và phối hợp. Thứ nhất, đề nghị các địa phương phát động phong trào người tiêu dùng hưởng ứng tiêu thụ thịt heo tại chỗ để giảm một phần khó khăn cho người chăn nuôi. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn bà con điều kiện giết mổ gia súc bảo đảm vệ sinh thú y, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho đàn heo chưa đến tuổi xuất chuồng. Thứ hai, Sở Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp Sở Công thương hướng dẫn Doanh nghiệp chế biến, giết mổ heo tham gia Chương trình bình ổn thị trường ký kết hợp đồng tiêu thụ heo thịt với các trang trại chăn nuôi. Đặc biệt là các hộ chăn nuôi heo tại các địa phương để bảo đảm thu mua heo thịt cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh với giá hợp lý nhằm giảm bớt thiệt hại.

Để hạn chế những thiệt hại do “nguồn cung vượt cầu” như thực tế  giá heo hơi hiện nay, ngành có định hướng, giải pháp và khuyến cáo gì cho ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng trong thời gian tới?

Ông Phan Văn Tấn: Trước mắt, ngành cùng với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo tại địa phương nhằm chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi heo. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi thú y hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn và quy trình chăn nuôi nhằm hạ giá thành sản xuất ở mức thấp nhất. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin để quản lý tốt dịch bệnh. Tạo điều kiện cho các cơ sở giết mổ, chế biến phát huy tối đa công suất sản xuất sản phẩm và dự trữ thịt heo, góp phần tạo nguồn tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho người chăn nuôi.

Về lâu dài, tổ chức lại sản xuất chăn nuôi heo theo chuỗi liên kết giữa người chăn nuôi và Doanh nghiệp thu mua, phát huy tối đa vai trò của Doanh nghiệp nhằm kiểm soát tốt về chất lượng, an toàn thực phẩm. Mặt khác, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ tập trung, chế biến sản phẩm từ thịt heo để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu…

Xin cảm ơn ông!

Kiều Hằng (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo tại địa phương