Theo dõi trên

Để xăng E5 được sử dụng đại trà

21/12/2017, 08:24 - Lượt đọc: 6

BT- Chỉ hơn một tuần nữa, kể từ ngày 1/1/2018, Việt Nam sẽ ngừng bán xăng RON92 và thay thế bằng xăng E5 cùng xăng khoáng RON95 theo chủ trương của Chính phủ.

Xăng sinh học (E5) là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô. Theo đánh giá của các nhà khoa học, xăng E5 không làm hại động cơ. Nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Phát triển nhiên liệu sinh học cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam. Đây là xu hướng chung, bởi thực tế xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brasil… Tại khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay…

Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, tỷ suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Do quá trình cháy E5 được cải thiện nên hàm lượng NOx và CO2 có tăng, tuy nhiên lượng CO2 tính theo chu trình khép kín sẽ giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để chế tạo ethanol sẽ hấp thụ một phần. Theo đó, nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. Cải thiện tính năng động cơ do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5, thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường đều bảo đảm theo quy định. Thời gian qua, chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Tuy nhiên do thói quen người tiêu dùng vì chưa biết, chưa hiểu rõ về xăng E5 nên nhiều người còn tâm lý e ngại, không muốn thay thế loại xăng quen dùng là RON92 và RON95 vì sợ ảnh hưởng đến động cơ xe. Tại Bình Thuận cũng đã triển khai bán xăng E5 từ cuối năm 2011 cho đến đến nay, chủ yếu do Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bình Thuận phân phối, ngoài ra còn có một số cửa hàng kinh doanh xăng E5 khác nhưng lượng tiêu thụ không đáng kể. Hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn thờ ơ với loại xăng sinh học này.

Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng của tỉnh cần thường xuyên phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát vận chuyển các mặt hàng xăng và ethanol, tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân phối trộn và đưa ra thị trường những sản phẩm xăng không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người tiêu dùng. Doanh nghiệp sản xuất, phân phối cần đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, mọi ý kiến của người tiêu dùng cần được xem xét thấu đáo, giải quyết kịp thời. Sở Công Thương cần thể hiện vai trò đầu mối trong việc tổ chức làm việc với các nhà phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tham gia phân phối xăng E5 RON92 thay thế xăng truyền thống. Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng đòi hỏi cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tuyên truyền, vận động, biểu dương các hành động nêu gương kết hợp với lợi ích kinh tế có ý nghĩa quan trọng. Với sự chuyển biến trong nhận thức tâm lý người tiêu dùng chắc chắn lộ trình triển khai cung ứng xăng E5 trên diện rộng trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ diễn ra thuận lợi, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân và định hướng chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh và đất nước.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để xăng E5 được sử dụng đại trà