Theo dõi trên

Di dời cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi

13/06/2021, 09:47

BTO- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo dự thảo Nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  tỉnh cho biết: Ngành chăn nuôi đang từng bước dịch chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại, theo hướng sản xuất hàng hóa, an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện nay tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ở tỉnh ta vẫn chủ yếu ở quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, nằm trong khu dân cư. Toàn tỉnh có khoảng 1.425 cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, các cơ sở nuôi chim yên phát triển tự phát và có xu hướng gia tăng. Trong đó có rất nhiều cơ sở nuôi chim yến xây dựng xen kẽ trong khu dân cư phát sinh tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, nhưng chính quyền địa phương lại chưa có cơ chế quản lý… Do đó, việc di dời các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện môi trường sống cho người dân là một nhiệm vụ cấp thiết và phù hợp với các quy định của Luật Chăn nuôi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để tạo điều kiện cho các tổ chức, hộ gia đình sớm di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi, đảm bảo môi trường sống cho người dân trong khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư, UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân xây dựng chuồng trại tiếp tục hoạt động chăn nuôi khi thực hiện di dời đến khu vực được phép chăn nuôi. Đồng thời, có chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp với cơ sở chăn nuôi ngừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong khẳng định Nghị quyết này khi ban hành sẽ quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép nuôi gia súc, gia cầm. Theo đó, một số cơ sở đang chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực trên buộc phải di dời đến vùng được phép chăn nuôi, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ phù hợp, trường hợp nếu cơ sở dừng chăn nuôi Nhà nước sẽ hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, trường hợp di dời cơ sở chăn nuôi Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng chuồng trại. Nghị quyết này cũng quy định rõ vùng nuôi chim yến và các điều kiện liên quan đến nuôi chim yến. Cụ thể, các cơ sở đang nuôi chim yến hiện nay trong khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép phát loa dẫn dụ chim yến về, không được phép mở rộng hoặc xây mới cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết, trong đó cần chú ý làm rõ đối tượng được hỗ trợ; điều kiện hỗ trợ; phương thức hỗ trợ... và rà soát lại số hộ, cơ sở chăn nuôi tại các địa phương trên cơ sở tuân theo đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện ngân sách của tỉnh.

T.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi