Theo dõi trên

Dịch tả lợn châu Phi áp sát, Bình Thuận chủ động ứng phó

10/05/2019, 11:00

BTO- Sau chuyến kiểm tra thực địa các chốt kiểm dịch tại các huyện phía Nam của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp khẩn tăng cường hơn nữa các biện pháp đối phó với dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trong bối cảnh Đồng Nai vừa phát hiện bệnh này.

                
      Kiểm soát lợn tại chốt kiểm dịch xã Đa Kai (Đức Linh).

DTLCP được phát hiện tại Đồng Nai vào ngày 26/4 và đến nay đã có 4 xã có ổ dịch ở 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch.Đây là tỉnh đầu tiên vùng Đông Nam Bộ phát sinh bệnh, là  nơi chăn nuôi lợnlớn nhất cả nước với tổng đàn 2,5 triệu con.

Tại tỉnh ta, Đồng Nai cung cấp số lượng lợn lớn tại các lò giết mổ của tỉnh ở huyện Hàm Thuận Bắc và TP.  Phan Thiết. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, hai huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom (Đồng Nai) xảy ra dịch áp sát các huyện phía Nam của tỉnh như Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh nên nguy cơ xâm nhiễm DTLCP vào tỉnh ở mức cao.

                       
      Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp khẩn về DTLCP.

Từ đầu tháng 3 đến nay, để ứng phó với DTLCP Bình Thuận đã lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời (gọi tắt chốt kiểm dịch) tại Quốc lộ 1 A xã Tân Đức (Hàm Tân) và xã Vĩnh Tân (Tuy Phong); 7 chốt kiểm dịch cấp huyện tại các xã giáp ranh với các tỉnh như:xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình; xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc (giáp tỉnh Lâm Đồng); xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); xã Đông Hà, huyện Đức Linh (giáp tỉnh Đồng Nai); xã Đức Phú, huyện Tánh Linh (giáp tỉnh Lâm Đồng) kiểm dịch động vật ra vào tỉnh 24/24h. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì các chốt kiểm dịch, bố trí lực lượng trực chốt kiểm dịch lợn và động vật theo đúng quy trình.

Cùng với đó, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống DTLCP, phân công nhiệm vụ và phụ trách địa bàn. Cấp hóa chất cho các xã, thị trấn, hộ chăn nuôi tiêu độc khử trùng. Vận động các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ tuân thủ nguyên tắc “5 không” trong chăn nuôi. Kiểm tra các lò giết mổ tập trung và bố trí cán bộ thú y trực tiếp theo dõi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh làm đầu mối tiếp nhận thông tin về số lượng, phương tiện vận chuyển động vật ra vào tỉnh, huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các huyện tạo điều kiện tốt duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch. Rà soát, củng cố lại cơ sở vật chất, lực lượng tham gia chốt đảm bảo trực 24/24h kiểm soát lợn, động vật vào tỉnh, không để sót trường hợp nào.

 Khi dừng các phương tiện kiểm tra giấy tờ đầy đủ, cũng như đảm bảo khử trùng nghiêm túc. Tại các chốt kiểm dịch, ghi chép cẩn thận các phương tiện chở lợn ra vào tỉnh, nhất là phương tiện nhập lợn vào tỉnh phải ghi rõ địa chỉ tiếp nhận và thực hiện báo cáo ngày 2 lần. Các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ nếu dịch bệnh xảy ra thì người đứng đầu chịu trách nhiệm. Cùng với đó tuyên truyền người dân, cơ sở giết mổ hiểu đúng dịch bệnh và tác hại của bệnh cũng như nắm vững các phương án xử lý bệnh nếu xảy ra, tránh lúng túng, bị động. Ông Phan Văn Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cho biết: “Ngành nông nghiệp vừa lập địa chỉ Zalo để cập nhật báo cáo phương tiện kiểm dịch hàng ngày tại các chốt kiểm dịch cho UBND tỉnh, lãnh đạo sở và lãnh đạo các địa phương”.

    
      Tính từ ngày 18/3/2019 đến ngày 2/5/2019, tại hai chốt kiểm dịch tạm   thời của tỉnh và 7 chốt của huyện đã kiểm soát 1.412 xe vận chuyển   132.154 con lợn, 9.880 con bò, 625.243 con gia cầm vào địa bàn tỉnh và   1.763 xe vận chuyển 223.152 con lợn, 440 con bò, 579 con gia cầm ra khỏi   địa bàn.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch tả lợn châu Phi áp sát, Bình Thuận chủ động ứng phó