Theo dõi trên

Điện mặt trời áp mái, có khả thi?

13/05/2019, 10:10

BT- Đang là cao điểm nóng bức, nắng như dội lửa, người dân phải dùng điện nhiều hơn để làm mát. Việc Tập đoàn Điện lực (EVN) nhằm đúng lúc nắng nóng ngặt nghèo này để tăng giá điện thêm 8,36%, khiến hóa đơn tiền điện tăng gấp rưỡi đến gấp đôi, làm hàng triệu khách hàng bức xúc.

                
Một resort ở Mũi Né tiên phong sử dụng điện    mặt trời cách đây nhiều năm.

Vấn đề ấy là tâm điểm trong các buổi tiếp xúc cử tri khi nhiều người cho rằng có sự mơ hồ trong cách tính giá điện. Tạm gác lại sự nhập nhằng ấy, và hãy tự “làm mát” cả gia đình bằng một cách nào đó. Ví dụ lắp tấm pin mặt trời trên mái nhà chẳng hạn, vừa tự làm ra điện để xài, đỡ phải tốn tiền mua điện của nhà đèn lại có thể bán được điện, có khả thi chăng?

Trên mái các nhà dân hiện nay, có một hệ thống lúc ban đầu cũng còn lạ lẫm, bỡ ngỡ với nhiều người, nhưng sau đó nhanh chóng trở thành quen thuộc và được các hộ dân lắp đặt phổ biến, đó là giàn nước nóng dùng năng lượng mặt trời. Những tấm pin đặt trên mái nhà để biến ánh nắng mặt trời thành điện dùng cho hộ gia đình gọi là điện mặt trời áp mái. Với ưu điểm như không tốn diện tích đất, giúp chống nóng cho các công trình, dễ lắp đặt, dễ đấu nối vào lưới điện, giảm quá tải cho lưới điện, quy mô nhỏ, vốn đầu tư không lớn, nhiều cá nhân, tổ chức dễ tham gia nên điện mặt trời áp mái được coi là lựa chọn hợp lý của khu vực đô thị.

Sản xuất điện mặt trời là lĩnh vực công nghiệp mới nằm trong chiến lược phát triển năng lượng của quốc gia, nó đi liền với những dự án của các nhà đầu tư lớn, còn điện mặt trời áp mái là mảng phụ trợ nhưng có tác dụng quan trọng. Bình Thuận là 1 trong những tỉnh đang thu hút rất nhiều dự án điện năng lượng mặt trời vì là vùng thừa nắng, thiếu mưa. Những vùng đất trống đồi trọc trước đây giờ đã biến thành những cánh đồng đầy những tấm pin. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh lại tập trung phát triển điện mặt trời trên mái nhà. Theo Điện lực TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã có 1.379 khách hàng trên địa bàn thành phố lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt 16,68 MW. Theo nghiên cứu khác cho biết, tại thành phố này có hơn 316.500 mái nhà có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời, tổng công suất đạt khoảng 6.379 MWp (100 Wp = 50W).

Thực tế, ở Bình Thuận vài năm trước đã có vài resort ở Mũi Né lắp đặt điện mặt trời áp mái, nhưng số này chưa nhiều vì lúc ấy giá thiết bị còn rất đắt, việc bán điện dư thừa cho ngành điện còn nhiêu khê. Nhưng nay, giá mua của ngành điện đã bảo đảm cho người bán điện mặt trời có lời (2.134 đồng/ kWh), doanh thu bán điện dưới 100 triệu đồng một năm không phải đóng thuế, giá dịch vụ lắp đặt thiết bị rẻ (giảm còn bằng 30% so với năm 2010 và có khả năng giảm nữa để tăng tính cạnh tranh). Nhiều người tin rằng, điện mặt trời áp mái sẽ sớm “bùng nổ” trên cả nước, tất nhiên trong đó có nơi nắng nhiều như Bình Thuận.

Nhưng, nói “nắng nhiều” nghe có phần cảm tính. Chúng ta cần có số liệu để đánh giá tính khả thi của việc ứng dụng điện mặt trời áp mái, tính toán được công suất, lượng điện mặt trời đóng góp vào lưới điện. Từ đó mới tuyên truyền, kêu gọi người dân, doanh nghiệp hưởng ứng làm điện mặt trời và ban hành các chính sách khuyến khích, cung cấp thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ uy tín và giá lắp đặt thiết bị điện mặt trời áp mái… Những nội dung này, ngành điện và ngành khoa học - công nghệ của tỉnh phải chủ trì tham mưu, đề xuất với tỉnh và giải đáp cho nhà đầu tư.

Nếu đã lựa chọn con đường phát triển sạch và xanh, thì thành phố du lịch Phan Thiết chắc chắn phải tìm cách sử dụng nguồn tài nguyên phong phú và không mất tiền là ánh nắng mặt trời.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện mặt trời áp mái, có khả thi?