Theo dõi trên

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT thăm trang trại thanh long tại Bình Thuận

14/04/2021, 19:57 - Lượt đọc: 666

BTO- Chiều nay (14/4), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT, do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn, đã đến thăm mô hình sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao, gắn với liên kết chuỗi giá trị trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam.

Đoàn đã đến thăm Trang trại thanh long Bình An với diện tích 18 ha và Trang trại thanh long Hồng Hà với trên 50 ha tại thôn Phú Nghĩa, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam. Đây là các trang trại thanh long sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm nhỏ giọt, phun mưa và bón phân tự động. Ngoài ra, thiết kế vườn đảm bảo cho cơ giới hóa chăm sóc, thu hoạch. Đặc biệt, Trang trại thanh long Hồng Hà được trồng theo giàn, là điểm thực hiện dự án xây dựng mô hình liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ thanh long bền vững giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Viện Bảo vệ thực vật.

Báo cáo về thực trạng và định hướng sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh, ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Hiện nay, Bình Thuận có khoảng 33.750 ha thanh long với sản lượng thu hoạch trên 698.000 tấn mỗi năm. Thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý” và đã xuất khẩu sang 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số 85% sản lượng xuất khẩu, chỉ có 2 đến 3% chính ngạch, còn lại tiêu thụ theo hình thức biên mậu, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong giao dịch kinh doanh...

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT quan tâm thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giao thương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Trung Quốc – thị trường xuất khẩu thanh long lớn nhất của nước ta theo hình thức chính ngạch. Đồng thời, mời gọi các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư nhà máy có trang thiết bị hiện đại chế biến sâu các sản phẩm từ thanh long.

Thay mặt đoàn công tác, ông Lê Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đánh giá: Bình Thuận là một trong 3 tỉnh có tiềm năng phát triển thanh long bền vững. Nhất là điều kiện thổ nhưỡng, ánh sáng rất phù hợp với điều kiện phát triển của cây thanh long. Tuy nhiên, Bình Thuận cần hết sức coi trọng quy mô phát triển, hài hòa với nhu cầu của thị trường; chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm. Hiện nay đã có nhiều thị trường mở cửa, tạo điều kiện cho mặt hàng thanh long mở rộng thị trường. Bộ Nông nghiệp và PTNT hiện đang triển khai một số chính sách cho nhà sản xuất; hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư. Mặt khác, nhà nước đang tìm mọi cách đàm phán với các nước để tìm kiếm thị trường xuất khẩu chính ngạch đối với mặt hàng nông sản, trong đó có thanh long…

Trong chuyến thăm tại Trang trại Bình An, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT đã thăm quan vườn nho ngoại và dưa lưới công nghệ cao tại đây.

                                     
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thăm trang trại    Bình An và Hồng Hà.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT thăm trang trại thanh long tại Bình Thuận