Theo dõi trên

Doanh nghiệp trong tỉnh chú trọng xây dựng thương hiệu để phát triển

11/07/2017, 09:14

BT- Xây dựng thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng, đánh giá mức độ thành công, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp (DN) trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều DN tỉnh ta chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là DN nhỏ và vừa. Ông Văn Công Thới, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ cho biết, đa số DN nhỏ và vừa trong tỉnh thiếu chiến lược phát triển thương hiệu. Một số DN đã chú ý xây dựng thương hiệu cho mình nhưng hiệu quả chưa cao, vì thiếu năng lực tài chính, trong khi chưa xác định đúng tầm quan trọng nên chỉ dành kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu.

Tại tập huấn quản trị tài sản trí tuệ cho các trung tâm nghiên cứu, DN sản xuất kinh doanh do Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức mới đây, ông Trần Văn Khuê, Văn phòng Đại diện phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh: DN cần chú trọng vai trò của thương hiệu, bởi nó tạo dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng, tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh, tạo nên danh tiếng và tài sản vô hình có giá trị cho chủ sở hữu, tạo nên uy tín và vị thế cho địa phương/quốc gia. Đơn cử, từ chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, không ít khách hàng Việt Nam thường lựa chọn mua dòng ĐTDĐ iPhone 5- 16 GB với giá gần 800 USD; trong khi giá thành sản xuất của nó tại Mỹ chỉ 199 USD, hãng APPLE ở nước này thu về gần 600 USD/chiếc. Năm 2016, hãng APPLE nổi tiếng đã có tổng doanh thu 179 tỷ USD; trong khi GDP của nước ta chỉ khoảng 200 tỷ USD trong năm qua. 

   Trong xây dựng, phát triển thương hiệu phải gắn với lợi thế DN, thế mạnh địa phương; có chính sách chung về thương hiệu gắn chặt chiến lược kinh doanh, chiến lược sở hữu trí tuệ của DN; bền bỉ, lâu dài trong xây dựng, phát triển thương hiệu vì “càng cũ càng có giá”. Gốc rễ phát triển thương hiệu là chất lượng sản phẩm, dịch vụ, uy tín DN; tận dụng lợi thế từ các tài sản trí tuệ tạo sự phát triển, đột phá… Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, các DN Bình Thuận nói riêng, trong nước nói chung đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn. Ông Trần Văn Khuê cho rằng, trước hết DN cần thực hiện việc đăng ký bảo hộ các tài sản trí tuệ ở trong nước và quốc tế để tránh “mất bò mới lo làm chuồng”. Doanh nghiệp có thể tận dụng các nguyên tắc ưu tiên, nguyên tắc bảo hộ độc lập của Công ước Paris là chỉ bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp trên địa phận quốc gia cấp bằng này. Trường hợp DN đã đăng ký chứng nhận nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ, có thể sử dụng nghị định thư liên quan Thỏa ước Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa để bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình... Doanh nghiệp cũng cần liên kết, phối hợp các đơn vị khác để khai thác tốt nguồn khách hàng, giảm thiểu mọi chi phí không cần thiết, từ đó phát triển DN và thương hiệu trên thị trường. Đơn cử ở Bình Thuận, 2 sản phẩm lợi thế như thanh long, nước mắm đã được cấp chỉ dẫn địa lý, DN sản xuất, chế biến nâng cao chất lượng phù hợp thị trường, từng bước đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng, mẫu mã cho thương hiệu của đơn vị; như Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hồng Phú (KCN Hàm Kiệm 2) xây dựng nhãn hiệu nước mắm sạch Kabin, Thăng Long từ nguyên liệu nước mắm Phan Thiết, xuất tiêu thụ mạnh trong nước, châu Âu… Ngoài ra, các sản phẩm đặc trưng khác như mủ trôm Tuy Phong, gạo Tánh Linh, cao su Bình Thuận… cần được nhiều cơ sở, DN đầu tư xây dựng thương hiệu, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ để phát triển lâu dài, bền vững.

Bên cạnh đó, Nhà nước tăng cường hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường; hỗ trợ DN nâng cao năng lực xây dựng chiến lược thương hiệu thông qua các chương trình đào tạo. Cần tăng cường quản lý kiểm soát các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng cho sản phẩm, đặc biệt đối với sản phẩm nông sản; cũng như hỗ trợ DN tuyên truyền thương hiệu của mình ở thị trường trong, ngoài nước…

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp trong tỉnh chú trọng xây dựng thương hiệu để phát triển