Theo dõi trên

Doanh nghiệp xây dựng ngóng tro xỉ

15/11/2018, 08:47

BT- Đến thời điểm này, khi những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đã và sắp ban hành mới thấy tro xỉ không phải là thứ phế thải, gây hại môi trường mà là vật liệu đặc biệt góp phần mở ra những ngành nghề mới… 

Câu hỏi ở Bắc Bình

Đã hơn 3 tháng trôi qua, sau sự cố lấy sỏi trên nền mặt đất ở những khu không thể sản xuất nông nghiệp, đổ các tuyến giao thông nội đồng trong xã nhưng bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, xã Hải Ninh (Bắc Bình) vẫn chưa hết lúng túng. Một phần là những tuyến đường giao thông nội đồng đều nằm trong dạng bức xúc phải làm để người dân đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi. Phần khác, việc cải tạo đất nông nghiệp theo Quyết định 967/2018 của UBND tỉnh để tận dụng lượng đất sỏi dôi dư trên nền mặt, theo trình tự lại quá lâu. Làm sao để trọn vẹn đôi đường, trong khi nguồn tiền hỗ trợ dựa vào diện tích trồng lúa theo Nghị định 35/2015 của Chính phủ, kinh phí cho xây dựng giao thông nội đồng lại phải sử dụng trong từng năm. Do đó, bây giờ đã là tháng 11/2018,  5  tuyến giao thông nội đồng đã và đang thi công của xã nông thôn mới này báo hiệu không thể hoàn thành, vì đang thiếu 11.284 khối đất sỏi. Theo đó năm 2019, với 6 tuyến giao thông nội đồng bức xúc khác tiếp theo tại xã càng không thể khởi công.

Hải Ninh, vùng đất có trữ lượng sỏi nhiều của huyện Bắc Bình, là nơi mà huyện từng có chủ trương tận thu sỏi để các xã, thị trấn xung quanh đến chở về làm giao thông nông thôn, nội đồng. Tuy nhiên, bây giờ đến vùng nhiều sỏi là Hải Ninh cũng phải dừng, cho dù có tận dụng nguồn đất dân trồng thanh long đào ao đi nữa thì các xã, thị trấn kia lấy đất sỏi đâu để san lấp làm giao thông nông thôn, nội đồng. Tất cả đều phải chờ các hộ dân trong xã có nhu cầu cải tạo đất…Mà hành trình này biết trước là rất lâu, rất nhì nhằng, có khi không đủ lượng đất sỏi cho các công trình xây dựng. Và những ngày qua, từ thông tin báo đài về việc Bộ Khoa học & Công nghệ mới ban hành quyết định về công bố tiêu chuẩn quốc gia của tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp, nhiều người, nhất là các đơn vị thi công các công trình giao thông dở dang hy vọng sớm giải được bài toán thiếu nguyên liệu làm đường. Bức xúc đó không chỉ ở Bắc Bình. Đó cũng là tình hình chung ở một số huyện trong tỉnh.

 Chờ đến tháng 6/2019

Chủ một doanh nghiệp xây lắp ở Bắc Bình cho biết, trong lúc chờ các hộ dân làm thủ tục cải tạo đất để sản xuất nông nghiệp, đơn vị phải dừng thi công các công trình giao thông nội đồng, vì không tìm được nguồn đất sỏi nào. Việc cải tạo đất này nghe nói mỗi hồ sơ của cá nhân, tổ chức đều phải thông qua một số sở ngành, chính quyền huyện, thị và cả tỉnh để khảo sát, thẩm định nên mất nhiều thời gian. Trong khi công trình thì cần phải hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết, nếu không chịu phạt gấp đôi giá trị công trình. Với đà này, đơn vị phải xin gia hạn thời gian hoàn thành, vì không còn phương án nào khác. Đó cũng là tình cảnh của nhiều doanh nghiệp xây dựng khác.

Trong thời gian này, thông tin một số nơi tại Hà Tĩnh - nổi bật như thị xã Kỳ Anh đã dùng hàng trăm khối tro xỉ của nhiệt điện Vũng Áng để làm đường giao thông khiến các doanh nghiệp xây dựng đang ở tình cảnh trên như tìm được lối ra. Qua báo chí cho thấy, ngoài Hà Tĩnh không sử dụng cát, đá làm cốt liệu như truyền thống lâu nay mà sử dụng tro bay cùng xi măng trộn trực tiếp với đất tại chỗ để tạo ra các lớp kết cấu áo đường. Điều đáng nói, vật liệu mới không phản ứng quá nhanh và sinh nhiệt cao như xi măng nên giảm thiểu hiện tượng nứt do co ngót và có thể kéo dài thời gian thi công. Sau khi lu lèn xong, họ có thể cho phép thông xe tải trọng nhẹ, không phải chờ thời gian dài như mặt đường bê tông xi măng. Phát hiện tro xỉ mở ra giải pháp tuyệt vời khiến doanh nghiệp xây dựng tự làm cuộc tính toán sơ bộ chi phí về sử dụng tro xỉ cho không trong làm đường. Và đó là lý do ít nhiều các doanh nghiệp ở gần nhiệt điện Vĩnh Tân ngóng tro xỉ…

    
    Theo Sở   Xây dựng, dù hiện tại, tro xỉ đã có thể làm vật liệu san lấp nền nhưng   với làm đường đi, đòi hỏi nền móng phải cứng hơn, nhất là hàm lượng xỉ,   nguyên liệu rất tốt cho làm đường sá không nhiều trong hỗn hợp tro xỉ.   Vì vậy phải chờ, dự kiến là đến tháng 6/2019, Bộ Xây dựng ban hành các   tiêu chuẩn liên quan trong sử dụng tro, xỉ làm giao thông. Đến lúc đó,   sẽ giải bài toán thiếu vật liệu làm đường hiện tại, sau khi có thí điểm,   thẩm định và mở rộng mô hình.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp xây dựng ngóng tro xỉ