Theo dõi trên

Đón hơn 22 triệu lượt du khách vào năm 2030

23/08/2019, 09:43

 BT- Với du lịch Bình Thuận, thời điểm hiện tại chắc hẳn con số quá ấn tượng như trên chưa từng nghĩ tới. Nhưng với đơn vị tư vấn nổi tiếng thế giới - Tập đoàn McKinsey & Company thì điều đó hoàn toàn khả thi. Bởi địa phương sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch và đang được định hướng khai thác phát triển bền vững…

                
Phác thảo khu phố bar sôi động tại Mũi Né    (TP. Phan Thiết).

 Mới đây, Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn McKinsey & Company xây dựng đã hoàn thành. Dù thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng có thể nói đây là quá trình dày công và tâm huyết của đơn vị tư vấn nước ngoài dành cho tỉnh nhà. Từ đó đưa ra đánh giá về hệ sinh thái du lịch của Bình Thuận theo 4 phương diện: Đề xuất giá trị, các phân khúc khách hàng, sản phẩm dịch vụ du lịch, hạ tầng và điều kiện hỗ trợ khác.

Đến nay Bình Thuận được biết đến bởi phong cảnh đẹp, nhiều resort nhất nước và có những bãi biển dài, đặc biệt khí hậu ôn hòa gần như quanh năm. Vị trí tương đối gần TP. Hồ Chí Minh - “cửa ngõ” phía Nam, nên hấp dẫn du khách chọn nghỉ dưỡng cuối tuần, có người lưu lại hơn 1 tuần. Nơi đây cũng được biết đến như “thánh địa” lướt ván diều và lướt ván buồm, đó là môn thể thao giải trí trên biển rất cuốn hút khách quốc tế, nhất là vào mùa tránh đông…

Song trong bối cảnh du lịch toàn cầu có mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng, Bình Thuận cần kiến tạo những đề xuất giá trị biệt hóa hơn để thể hiện sự khác biệt, nổi bật hút khách. Phân tích của đơn vị tư vấn cho thấy, một chiến lược phát triển khôn ngoan và được quy hoạch thận trọng sẽ giúp du lịch Bình Thuận đột phá trong tương lai. Xin nhắc lại là Bình Thuận có thể đón hơn 22 triệu lượt khách (trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế) vào năm 2030, trong khi năm vừa qua toàn tỉnh chỉ đón trên 5,75 triệu lượt (có 675.000 khách quốc tế). Và khi lượng khách tăng đáng kể, dĩ nhiên sẽ đưa doanh thu từ du lịch vào thời điểm đó tăng cao. Có thể đạt con số khoảng 62.000 tỷ đồng so với doanh thu 12.851 tỷ đồng của ngành du lịch địa phương trong năm 2018.

Từ thế mạnh của tỉnh lẫn nhu cầu tại châu Á và thế giới, đơn vị tư vấn đã gợi ý hàng loạt sáng kiến phát triển sản phẩm trong thời gian tới cho du lịch Bình Thuận. Như hình thành bến du thuyền nên thơ, khu phố bar sống động, tổ hợp thể thao đa năng, spa và viện nghỉ dưỡng, khu thương mại miễn thuế ngoài trời, trung tâm hội nghị triển lãm, sự kiện lướt ván diều quốc tế, dịch vụ thám hiểm sinh thái đồi cát… Đi kèm với đó là nâng cấp tuyến tàu hỏa, hoàn thiện đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh và đưa sân bay vào hoạt động, nghiên cứu khai thác các phương tiện vận tải thủy. Mặt khác còn triển khai chương trình bảo vệ và tăng cường bãi biển, xử lý chất thải hiệu quả, bổ sung thêm nhiều căn hộ - biệt thự xa xỉ, thiết lập các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành.

Theo đại diện Tập đoàn McKinsey & Company, địa phương có thể hoàn thành các mục tiêu mà Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đặt ra bằng cách triển khai 18 sáng kiến then chốt với trình tự phù hợp trong vòng 4 năm. Dù vậy để thực hiện có kết quả, Bình Thuận sẽ cần huy động và bố trí nguồn lực tài chính cùng với bản kế hoạch marketing có sự giám sát, định hướng của một đơn vị triển khai…

    
    Phân tích   của đơn vị tư vấn cho thấy, một chiến lược phát triển khôn ngoan và được   quy hoạch thận trọng sẽ giúp du lịch Bình Thuận đột phá trong tương lai.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón hơn 22 triệu lượt du khách vào năm 2030