Theo dõi trên

Đông giang: Ba năm liền điều bị mất mùa

08/04/2018, 08:51

BTO - Đông giang là một xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc với cây trồng chủ lực là cao su và điều. Riêng cây điều chiếm diện tích trên 70 ha, năng suất  bình quân  6 tạ/ha. Thế nhưng 3 năm trở lại đây, điều vẫn ra hoa rất nhiều nhưng không đậu trái bao nhiêu, cơ bản là do mưa sớm. Làm cho kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn.

         
   

Ông K’ Văn Rai – người dân xã Đông Giang cho biết: “ chúng tôi sống dựa vào thời vụ, vào mùa thu hoạch là bà con chúng tôi được ấm no hơn nhưng nhiều năm gần đây năng suất điều quá thấp chưa được 2 tạ/ha, có nhà chỉ được vài chục ký. Nói được giá nghe cũng mừng nhưng có điều đâu mà bán”.

 Không riêng gì Đông Giang, La Dạ cũng vậy, nhiều cây điều đứng trơ trụi với những cành hoa đen khô rợp do những cơn mưa đầu mùa để  lại.

Bà K’ Thị Hiểm – chủ tịch phụ nữ xã La Dạ cho biết thêm: “ nhà tôi cũng được gần 1 ha, ra hoa rất nhiều nhưng không đậu trái, có cây cũng ra trái nhiều nhưng hạt toàn lép, thương lái họ chê. Bà con ở đây sống bám vào nương rẫy, nhưng hầu như vụ điều mấy năm nay chẳng có năng suất gì cả”.

 Đến xã Đông Tiến thấy có mấy chị em đang nhặt điều, nhìn lưa thưa mỗi nơi 1 ít điều, chúng tôi tưởng chị em đi mót vụ cuối mùa.

Chị K’ Thị Háp – người dân xã Đông Tiến cho biết: “có trái đâu mà đi hái sớm, giờ mới đi hái đầu vụ, kệ được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu, điều được giá thì kiếm được bữa cá, chứ cũng không đủ tiền trả tiền thuốc xịt điều cho đại lý”.

Hiện tại giá điều đang dao động 35 ngàn đến 38 ngàn/kg. với giá cả như hiện nay bà con nông dân cũng chỉ biết vậy chứ không có điều để bán.

Thu Tình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông giang: Ba năm liền điều bị mất mùa