Theo dõi trên

Đông Giang (Hàm Thuận Bắc): Bắp lai thất thu

01/11/2018, 08:50 - Lượt đọc: 12

BT- Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã có 13 hộ thu hoạch bắp giống PAC 999 với số lượng giống 241 kg, năng suất trung bình khoảng 25 tạ/ha… 

Ông Nguyễn Minh Trí - Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, phòng vừa phối hợp với các cơ quan  liên quan và UBND xã Đông Giang tiến hành kiểm tra tình hình bắp lai bị thiệt hại trên địa bàn…Theo đó, năm 2018 thực hiện chính sách đầu tư ứng trước, Trung tâm Dịch vụ miền núi phối hợp UBND xã Đông Giang triển khai lấy nhu cầu đăng ký giống bắp trong đồng bào. Theo kết quả đăng ký, Trung tâm Dịch vụ miền núi đã cung ứng 3 loại giống bắp với số lượng 5.157 kg cho đồng bào sản xuất, gồm giống bắp lai PAC 999, với số lượng 713 kg/35 hộ; giống bắp lai NK 7328, với số lượng 1.893 kg; giống bắp lai CP 511, với 2.551 kg. Trên cơ sở đó, UBND xã Đông Giang đã có kế hoạch sản xuất, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ miền núi tập huấn, theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển của cây bắp. Quá trình theo dõi cho thấy cây bắp từ lúc gieo hạt đến khi bắp hình thành hạt, tạo sữa thì sinh trưởng phát triển bình thường. Nhưng đến thời điểm thu hoạch, khi bẻ trái, lột vỏ bắp thì mới phát hiện trái bắp bị thối, dẫn đến giảm năng suất và chất lượng hạt bắp.

Theo Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện, các giống bắp xuống giống từ khoảng thời gian ngày 1/6 đến ngày 10/6 đều xuất hiện triệu chứng như trên. Tuy nhiên giống bắp lai PAC 999 bị bệnh rất nặng với tỷ lệ hư hoảng 60% đến 70%, trong khi đó giống bắp lai NK 7328 bị hư với tỷ lệ khoảng 10%, còn giống bắp lai PC 511 không phát hiện triệu chứng bị hư. Tiếp tục kiểm tra một số diện tích dùng bắp lai PAC 999 xuống giống vào thời điểm sau ngày 10/7 thì tỷ lệ hư rất thấp, khoảng 2-5%.

Qua tìm hiểu, được biết giống bắp lai PAC 999 là giống chịu hạn rất tốt, có nguồn gốc Thái Lan, do Công ty Advanta tại Việt Nam phân phối. Từ đặc tính chịu hạn tốt, đồng thời qua kết quả trên, bước đầu nhận định giống bắp PAC 999 là giống bắp rất mẫn cảm với điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, nắng ít, nên khi cây bắp vào giai đoạn ngậm sữa (giữa tháng 8 đến cuối tháng 9/2018 trên địa bàn Đông Giang mưa liên tục), cuống bắp bị thối nên không lưu dẫn dinh dưỡng nuôi hạt được, làm hạt bắp tích lũy tinh bột giảm, hạt bắp bị thâm đen và mốc, dẫn đến giảm năng suất và chất lượng.

Trước tình hình trên, UBND xã Đông Giang đã đề nghị Trung tâm Dịch vụ miền núi có hướng giải quyết, hỗ trợ thiệt hại cho đồng bào có hợp đồng đầu tư ứng trước và những hộ đã mua giống PAC 999 bên ngoài. Đồng thời, báo cáo Phòng Nông nghiệp & PTNT tham mưu đề xuất UBND huyện xem xét, chỉ đạo. Mặt khác, đề nghị Trung tâm Dịch vụ miền núi có hướng giải quyết đối với những hộ ký hợp đồng với trung tâm.

    
    Đến thời   điểm thu hoạch, khi bẻ trái, lột vỏ bắp thì mới phát hiện trái bắp bị   thối, dẫn đến giảm năng suất và chất lượng hạt bắp.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Giang (Hàm Thuận Bắc): Bắp lai thất thu