Theo dõi trên

Dự án Công viên Hùng Vương: Tìm phương thức đầu tư phù hợp

03/08/2017, 09:13

BT- Với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trước đó nên vào năm 2013, UBND tỉnh đồng ý chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng Công viên Hùng Vương theo Nghị định của Chính phủ về đầu tư hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án này có vị trí tại khu dân cư Hùng Vương II - TP. Phan Thiết, được điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết sử dụng đất với quy mô diện tích hơn 32,3 ha, gồm: Diện tích công viên cây xanh (khoảng 20,537 ha), đất giao thông (6,462 ha), đất ở kết hợp thương mại dịch vụ (5,365 ha).

                
   Dự án Công viên Hùng Vương sẽ được đầu tư    đảm bảo tính chất là công viên công cộng.

Theo UBND tỉnh thì việc đầu tư Công viên Hùng Vương là cần thiết, qua đó phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của cộng đồng cư dân thành phố Phan Thiết. Mặt khác còn tạo nguồn thu ngân sách tỉnh thông qua các khoản thuế, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất, góp phần chỉnh trang cũng như gìn giữ môi trường sinh thái cho đô thị. Đến nay, dự án này đã có 3 nhà đầu tư đăng ký thực hiện là: Công ty CP Địa ốc V.S.G, Công ty TNHH TM & SX Quản Trung và Công ty CP Đầu tư Xây dựng công trình 323 - Hà Nội… Được biết hiện trạng phần lớn đang là đất sản xuất nông nghiệp nhưng không còn canh tác trên đất, song tính toán sơ bộ cho thấy: Tổng chi phí bồi thường cho dự án Công viên Hùng Vương (khoảng 20,537 ha) có thể lên đến gần 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên do quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai thay đổi trong quá trình triển khai nên vào tháng 9/2016, UBND tỉnh tổ chức họp bàn cùng các sở ngành, địa phương liên quan để nghiên cứu thêm hình thức đầu tư dự án theo quy định hiện hành. Qua rà soát đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo quy định tại Nghị định 15 của Chính phủ, sở chức năng của Bình Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn đối với những nội dung còn chưa rõ… Trên cơ sở hướng dẫn của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cũng như qua tính toán sơ bộ cho thấy việc lựa chọn phương thức đầu tư dự án Công viên Hùng Vương như trước đây sẽ khó khăn, không phù hợp. Bởi xét về chi phí đầu tư là chưa hiệu quả, bên cạnhnhà nước phải ứng trước một số tiền để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án. Chưa kể nếu thực hiện theo các hình thức trên, hàng nămnhà nước còn chi một khoản kinh phí nhằm duy trì bộ máy quản lý, duy tu sửa chữa công viên…

Từ thực tế địa phương, vừa qua UBND tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về phương thức đầu tư xây dựng Công viên Hùng Vương tại phường Phú Thủy - TP. Phan Thiết. Cụ thể đồng thuận về chủ trương thực hiện đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, trong đó đảm bảo tính chất là công viên công cộng (công viên mở, không thu phí ra vào), chủ đầu tư chỉ kinh doanh các dịch vụ bên trong công viên theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt… Liên quan đến vấn đề này, mới đây Thường trực Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn chỉnh nội dung văn bản, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Song song với đó cũng cần nghiên cứu thêm về các phương án thu hồi đất đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời sẽ tiến hành đầu tư xây dựng khi có điều kiện.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Công viên Hùng Vương: Tìm phương thức đầu tư phù hợp