Theo dõi trên

Dự án FLOW/EOWE: Hỗ trợ phát triển mô hình HTX kiểu mới

08/01/2019, 09:51

BT- Mục tiêu của dự án FLOW/EOWE nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp và bình đẳng giới, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tham gia vào phát triển kinh tế; tạo môi trường thuận lợi cho các HTX, doanh nghiệp nữ phát triển.

                
Thanh long VietGAP ở Hàm Thuận Bắc.

 Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Trong năm 2018 vừa qua, được sự hỗ trợ của dự án Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp (dự án FLOW/EOWE), các đơn vị thuộc sở đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai nhiều hoạt động. Qua đó, nhằm tăng thu nhập cho phụ nữ từ sản xuất kinh doanh nông nghiệp thuộc các ngành hàng thanh long, lúa, điều. Điển hình ở ngành hàng thanh long, dự án đã hỗ trợ cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn GloabalGAP cho HTX thanh long Thuận Tiến (xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc) với diện tích 4 ha. Đây chính là bước chuyển mình quan trọng của HTX để mở rộng quy mô xuất khẩu, ổn định phát triển sản xuất của các thành viên.

         
      Dự án    Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp (dự    án FLOW/EOWE) được Bộ Hợp tác phát triển của Vương quốc Hà Lan tài    trợ và được thực hiện bởi Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV. Tại Việt    Nam, dự án đang được SNV và các đối tác Trung ương và địa phương    triển khai tại 4 tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Ninh Thuận và Bình    Thuận từ năm 2016 - 2020.

Theo ông Trần Đình Trung - Chủ tịch HĐQT HTX Thanh long Thuận Tiến: Năm 2009, các hộ nông dân liên kết lại với nhau thành lập tổ hợp tác (THT) sản xuất thanh long Thuận Tiến với 52 thành viên và 70 ha. Cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long, THT sản xuất thanh long Thuận Tiến được cấp chứng nhận VietGAP. Đến đầu năm 2014, được sự hỗ trợ của Liên minh HTX Bình Thuận và Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long khảo sát và giới thiệu dự án Mutrap do Socen Coop, Liên minh HTX phía Nam tài trợ nâng cao chuỗi giá trị cho quả thanh long. Từ đó, thành viên THT nhận thức và hiểu được sự hợp tác, đoàn kết, chung tay mới tạo ra hướng đi đúng đắn. Do đó, THT sản xuất thanh long Thuận Tiến gia nhập thành viên Liên hiệp HTX Dịch vụ thanh long Bình Thuận. Đầu tháng 1/2017, HTX thanh long Thuận Tiến được dự án Mutrap do Liên minh HTX phía Nam hỗ trợ và chứng nhận 4 ha Global GAP. Đồng thời Thuận Tiến đã tham gia hội chợ quốc tế trái cây rau củ quả, diễn ra tại Đức…

Với những “bệ đỡ” từ dự án FLOW/EOWE và các đơn vị chuyên môn, đến thời điểm này, HTX thanh long Thuận Tiến đã được các đơn vị xuất khẩu biết đến, ký nhiều hợp đồng quan trọng. Điển hình, năm 2017 xuất đi châu Âu, châu Mỹ và trong nước khoảng 150 tấn. Đến tháng 11/2018, xuất khẩu được khoảng 300 tấn. Đại diện HTX chia sẻ thêm, trong hơn 2 năm hoạt động, HTX đã làm theo mô hình kinh doanh ủy thác cho thành viên, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Sản phẩm đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP, giá cả ổn định, thành viên an tâm sản xuất.

Về định hướng năm 2019, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc HTX thanh long Thuận Tiến đang có kế hoạch liên kết với những THT và trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để mở rộng diện tích. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Phát triển mô hình HTX kiểu mới được lan tỏa trong hệ thống Liên minh HTX của tỉnh. Hy vọng trong năm mới, dự án FLOW/EOWE và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng HTX trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chế biến sau thu hoạch. Hỗ trợ nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong sản xuất, tiêu thụ và chế biến thanh long. Hỗ trợ phụ nữ của HTX tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật để sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án FLOW/EOWE: Hỗ trợ phát triển mô hình HTX kiểu mới