Theo dõi trên

Dự án khai thác titan ở Mũi Đá 1: Kiến nghị đưa vào dự trữ và hoán đổi địa điểm

12/12/2018, 08:46 - Lượt đọc: 312

BT- Cách đây hơn 2 năm, Báo Bình Thuận ra ngày 19/9/2016 có bài viết phản ánh về sự lo lắng của người dân thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, về dự án khai thác titan của Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Cát Tường ở ở khu vực Mũi Đá 1 (giáp ranh giữa thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc và phường Phú Hài, TP. Phan Thiết).  

                
Nguồn nước ngầm đã tạo nên những vườn rau    sạch trù phú ở Phú Long .

Theo đó, sau khi các bộ, ngành ở Trung ương có văn bản tham vấn ý kiến về dự án, ngày 8/9/2016, UBND tỉnh có văn bản gởi Bộ Tài nguyên và Môi trường thể hiện quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy về việc “Không chấp thuận việc đầu tư dự án khai thác titan khu vực từ phường Phú Hài (Phan Thiết) đến thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc). Bởi, tỉnh Bình Thuận nằm trong vùng khô hạn, do đó điều kiện ràng buộc của việc chấp thuận các dự án khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh là không được phép khai thác nước từ nguồn nước ngầm, nước từ các suối, ao, bàu, hồ; để nguồn nước này tập trung phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và ngăn ngừa nhiễm mặn.

Tuy nhiên đến ngày 4/10/2016,  Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 2274/GP-BTNMT cho Công ty Cát Tường khai thác quặng titan tại khu vực mỏ Mũi Đá, diện tích 236 ha, thời hạn 23 năm. Đến thời điểm này, mặc dù công ty chưa đi vào khai thác, nhưng sự lo lắng về việc khai thác titan khu vực Mũi Đá 1 sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân. Bởi lẽ, khu vực dự kiến khai thác nằm phía trên và liền kề với khu vực sản xuất rau sạch thuộc khu phố Phú Trường và Phú Cường, thị trấn Phú Long. Đây là nơi quy hoạch sản xuất rau an toàn nổi tiếng và lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Nhiều người đã bày tỏ ý kiến không đồng tình vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là mạch nước ngầm là nguồn cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ dân. 

Liên quan đến dự án titan và lo lắng của người dân, ngày 2/11/2018 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo văn bản này, thì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến quặng titan, UBND tỉnh Bình Thuận đã rà soát và làm việc với các bộ, ngành Trung ương và có Báo cáo số 90/BC-UBND ngày 17/4/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến quặng titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó đối với các khu vực đã được cấp giấy phép khai thác (kể cả khu vực của Công ty Cát Tường). Yêu cầu việc khai thác phải đảm bảo hoàn tất đầy đủ các thủ tục theo quy định, không làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của người dân, khu vực nào không đủ nguồn nước mặt cung cấp thì điều chỉnh quy mô công suất cho phù hợp; nếu không đủ điều kiện để khai thác (về nguồn nước, môi trường, an toàn mỏ...) thì xem xét dừng dự án và hoán đổi vào khu vực Lương Sơn III.

Đồng thời ngày 30/8/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có Thông báo số 328/TB-VPCP chỉ đạo: Xem xét, có thể đưa ra khỏi quy hoạch titan và đưa vào khu vực dự trữ khoáng sản titan để thực hiện các dự án phát triển kinh tế có hiệu quả trong thời gian dự trữ khoáng sản đối với các trường hợp sau: Các khu vực quặng titan trong quy hoạch nhưng chưa có nhu cầu khai thác, sử dụng trong kỳ quy hoạch hoặc việc khai thác sẽ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường. Các khu vực đã thăm dò, chưa cấp phép khai thác hoặc đã cấp phép nhưng chưa khai thác mà việc khai thác quặng titan tại các khu vực này chưa có hiệu quả hoặc ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường, nguồn nước ngầm thì khuyến khích chủ đầu tư chuyển đổi mục đích đầu tư, trên nguyên tắc đồng thuận, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. 

Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chủ trì cùng Bộ Công Thương, tỉnh Bình Thuận làm việc với Công ty Cát Tường để rà soát và thống nhất các nội dung liên quan đến dự án khai thác quặng titan của Công ty Cát Tường tại khu vực Mũi Đá, xem xét việc đưa khu vực dự án ra khỏi quy hoạch titan và đưa vào khu vực dự trữ khoáng sản titan để thực hiện các dự án phát triển kinh tế có hiệu quả trong thời gian dự trữ khoáng sản theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Từ tiềm năng phát triển, cũng như là mối đe dọa đời sống nhân dân ở khu vực có khả năng ảnh hưởng từ dự án, hơn hết là chiến lược về dự trữ titan, ưu tiên các dự án phát triển kinh tế có hiệu quả, hy vọng người dân nơi đây sẽ ổn định, yên tâm sản xuất và phát triển. 

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án khai thác titan ở Mũi Đá 1: Kiến nghị đưa vào dự trữ và hoán đổi địa điểm