Theo dõi trên

Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được cấp phép đúng quy định

20/11/2020, 08:48

BT- Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa tại buổi họp báo thông tin về một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 18/11/2020. Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được các phóng viên đặt câu hỏi ở nhiều nội dung, nhưng chủ yếu tập trung vào diện tích rừng tại dự án.

Sau khi nhấn mạnh theo quy định hiện hành, dự án Biển Quê Hương thuộc trường hợp không phải đấu giá đất, ông Hòa cũng khẳng định, UBND tỉnh cấp phép cho dự án Biển Quê Hương tại vị trí có 7,17 ha rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, theo luật không có gì sai. Vì ngay cả rừng phòng hộ, luật cũng cho phép cấp dự án du lịch hoạt động, miễn là chủ đầu tư bảo đảm thực hiện đầy đủ những quy định liên quan. Ở đây, dự án Biển Quê Hương đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo hướng dẫn của các ngành chức năng ở tỉnh, chuyện chặt cây chỗ nào, để cây chỗ nào nhằm đảm bảo đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh duyệt thì đó là quyền của chủ dự án. Hơn nữa, trong đó có 1,19 ha nằm trong đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm nên UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư giữ nguyên hiện trạng. Do vậy, việc các phóng viên viết bài theo hướng cứ như không được đụng đến cây rừng nào, thì khác nào muốn cả dải đất ven biển của tỉnh không có dự án du lịch hoạt động. “Phải hiểu đây là làm du lịch, chứ đâu phải lâm tặc phá rừng”- ông Hòa nói.

Trả lời câu hỏi vì sao xác định diện tích trên nằm ngoài diện tích 3 loại rừng nhưng vẫn phải chuyển mục đích sử dụng rừng, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 7,17 ha rừng thuộc dự án Biển Quê Hương nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng từ 25 năm nay, do khu vực này không đáp ứng đủ tiêu chí 3 loại rừng theo Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg ngày 5/12/2005 và quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại Quyết định số 61/2005/QĐ-BNN ngày 12/10/2005. Tuy nhiên, diện tích phi lao (cây lâm nghiệp) do nhân dân trồng theo chủ trương phủ xanh đất trống, đồi trọc tạo mảng xanh cảnh quan này được trồng từ ngân sách nhà nước nên bắt buộc phải theo trình tự thủ tục của rừng sản xuất, tức phải chuyển mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế…

Còn với câu hỏi, việc chặt cây rừng ở đây có làm bãi biển sạt lở không, ngành nông nghiệp cũng trả lời: Ngoài 1,19 ha rừng bắt buộc chủ dự án phải giữ nguyên hiện trạng trên, tại khu vực phía sau lưng dự án, tức sát biển có một đai rừng phi lao khác được trồng năm 2016 từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh (SPRCC). Đai rừng này được BQL rừng phòng hộ Hồng Phú theo dõi, chăm sóc, bảo vệ và không cho phép tác động dưới bất kỳ hình thức nào, nhằm tạo sự đồng bộ với tổng thể dự án. Vì vậy, với 2 đai rừng tại khu vực này không lo tình trạng sạt lở bờ biển.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được cấp phép đúng quy định