Theo dõi trên

Dự án khu đóng sửa tàu thuyền tại La Gi gặp khó

17/05/2017, 08:46 - Lượt đọc: 68

BT- Chủ trương của UBND tỉnh đồng ý cho Công ty Phú Hoàng Anh đầu tư khu đóng sửa tàu thuyền là phù hợp với quy hoạch và phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó, chưa thể triển khai…

Dân chưa đồng thuận

Dự án khu đóng sửa tàu thuyền theo quyết định chủ trương đầu tư số 1963/QĐ- UBND ngày 30/7/2015 của UBND tỉnh tại khu phố 11, phường Bình Tân, thị xã La Gi. Ngày 24/9/2015, UBND tỉnh ban hành quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Phú Hoàng Anh (Công ty Phú Hoàng Anh) thuê 17.213 m2 đất để đầu tư khu đóng sửa tàu thuyền tại khu vực này. Đến tháng 7/2016, Công ty Phú Hoàng Anh tiến hành dọn mặt bằng, chuẩn bị thi công. Dự án chia làm 2 khu, gồm 2.000 m2 và 13.213 m2. Đối với khu đất 2.000 m2, hiện có cơ sở đóng sửa tàu thuyền của ông Khương Đình Bộ đang sử dụng, hiện nay chưa thể giao mặt bằng cho Công ty Phú Hoàng Anh đầu tư dự án. Quá trình tác động chặt hạ cây dương có trên phần diện tích 15.213 m3 đã có một số hộ dân cản trở không cho triển khai. Trong số các hộ dân có bà Lê Thị Thương đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng. Khu đất 15.213 m2, việc khai thác cây phi lao để thực hiện dự án không nhận được sự đồng thuận, thậm chí phản ứng gay gắt của người dân trong khu vực. Do đó, UBND thị xã La Gi đã có 2 buổi làm việc chính thức với Công ty Phú Hoàng Anh để nghe báo cáo tiến độ, cho ý kiến xử lý tháo gỡ các khó khăn phát sinh. Đồng thời thống nhất ý kiến của Công ty Phú Hoàng Anh về việc điều chỉnh ranh đất dự án theo hướng đưa ra khỏi dự án khu đất bãi bồi ven sông hiện có 29 hộ dân có nhà ở, có văn bản gửi UBND tỉnh, các sở ngành liên quan để giải quyết. Ngoài ra, đề nghị nhà đầu tư cung cấp bản sao nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và sơ đồ mặt bằng cần chặt hạ cây phi lao trong dự án cho UBND thị xã La Gi để tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Mặt khác, đề xuất phương án tái định cư cho các hộ dân tại khu vực dự án khu đóng sửa tàu thuyền và khu vực ngoài dự án có dân sinh sống trên hành lang bảo vệ kè sông Dinh.

 Bàn phương án giải quyết

Theo ý kiến đề xuất của UBND thị xã La Gi, đối với 29 hộ dân có nhà ở trong khu vực dự án, Công ty Phú Hoàng Anh khẩn trương hoàn tất thủ tục điều chỉnh ranh dự án, đưa ra khỏi dự án toàn bộ 29 hộ cất nhà sinh sống ở bãi bồi (29 hộ này lấn chiếm đất bãi bồi ven sông và xây dựng nhà ở từ năm 2003 đến nay). Sau khi UBND tỉnh thống nhất cho điều chỉnh, UBND thị xã La Gi sẽ tiếp tục vận động các hộ dân không tiếp tục ngăn cản dự án, đăng ký di dời vào các khu tái định cư theo quy định của Nhà nước.

Trường hợp cơ sở đóng sửa tàu thuyền Khương Đình Bộ, UBND thị xã La Gi phối hợp Công ty Phú Hoàng Anh giải thích, vận động chấp hành bàn giao mặt bằng không ngăn cản dự án triển khai. Riêng đơn kêu cứu của bà Lê Thị Thương, UBND thị xã La Gi sẽ chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan bàn thống nhất phương pháp xử lý theo hướng tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu các quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư, đồng tình với chủ trương của Nhà nước về xây dựng khu đóng sửa tàu thuyền tại phường Bình Tân. Địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành liên quan chỉ đạo, hỗ trợ chủ đầu tư sớm hoàn tất điều chỉnh thủ tục đầu tư. Sau khi dự án được điều chỉnh, UBND thị xã có trách nhiệm chỉ đạo, vận động, giải thích, tuyên truyền cho nhân dân khu vực dự án biết để chấm dứt việc cản trở chủ đầu tư thi công công trình, tạo điều kiện cho chủ đầu tư dọn mặt bằng thi công dự án.

Mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đến kiểm tra khu đóng sửa tàu thuyền của Công ty TNHH Phú Hoàng Anh. Qua đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo chính quyền thị xã La Gi, phường Bình Tân và chủ đầu tư dự án cần họp bàn để thống nhất các giải pháp, có chủ trương hợp tác, liên kết với ông Khương Đình Bộ để giải quyết việc làm tại cơ sở đóng thuyền và mặt bằng cho dự án. Chính quyền thị xã phải giải quyết rõ ràng đơn thư của dân, phân tích, giải thích rõ sự cần thiết của dự án trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thị xã La Gi.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án khu đóng sửa tàu thuyền tại La Gi gặp khó