Theo dõi trên

Dự án Khu phức hợp lấn biển Phú Hài: 10 năm chưa thấy hình hài…

04/09/2018, 08:50 - Lượt đọc: 168

BT- Nằm giữa lòng Phan Thiết với ý tưởng khác lạ, dự án Khu phức hợp lấn biển Phú Hài do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Regina làm chủ đầu tư được kỳ vọng đem lại nét mới cho thành phố du lịch biển. Thế nhưng, 10 năm qua kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Khu phức hợp lấn biển Phú Hài vẫn chưa cho thấy hình hài, dù theo tiến độ thì dự án phải đưa vào hoạt động kinh doanh từ 2 năm trước…

 Với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, ban đầu dự án nói trên hướng đến mục tiêu xây dựng khu phức hợp lấn biển, kết hợp với việc tạo ra quỹ đất nhằm khai thác và kinh doanh một tổ hợp du lịch dịch vụ cao cấp. Bao gồm sân golf, khu biệt thự, khu dân cư, khu trung tâm thương mại, khu vui chơi và các loại hình giải trí thể thao đa dạng đáp ứng nhu cầu du khách trong lẫn ngoài nước. Đồng thời, dự án Khu phức hợp lấn biển Phú Hài được chủ đầu tư dự kiến triển khai: Từ năm thứ 1 đến năm thứ 2 sẽ hoàn thành các thủ tục và xin giấy phép xây dựng, từ năm thứ 2 đến năm thứ 5 là thời gian khởi công xây dựng, từ năm thứ 5 đến năm thứ 6 bắt đầu kinh doanh chính thức…  Như vậy theo tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh (tháng 12/2008) thì dự án này phải được triển khai xây dựng từ năm 2010 và đưa vào hoạt động kinh doanh từ năm 2016.

Trên thực tế, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Regina đã thuê chuyên gia tiến hành khảo sát đo đạc, xác định tọa độ và quy họach chi tiết tổng thể mặt bằng dự án trình Sở Xây dựng phê duyệt. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng ký hợp đồng thỏa thuận thi công với Tập đoàn Dredging International (Bỉ) để tiến hành xây dựng hạng mục đê, kè chắn sóng và san lấp mặt bằng. Tiếp nữa là ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư Titan Việt Nam lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, tiến hành đo đạc bình đồ cũng như khoan thăm dò địa chất khu vực dự án, thực hiện các hạng mục thủy triều, mực nước…           

Thế nhưng sau khi nghiên cứu khảo sát, chủ đầu tư nhận thấy cần thay đổi vị trí ranh giới (cụ thể là tách biệt khỏi đất liền khoảng 1 km), nhằm thuận tiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực này. Mà theo lý giải là để phù hợp với mỹ quan chung, cũng như bảo vệ môi trường sinh thái tại khu vực này như tạo sự đối lưu dòng chảy biển, nước sẽ không bị ứ động, môi trường nước luôn trong xanh, không ảnh hưởng đến sinh thái biển sau khi dự án đưa vào hoạt động. Mặt khác còn giúp cho Khu phức hợp lấn biển Phú Hài được thông thoáng về mặt không gian, thuận lợi trong việc quản lý và tạo ra điểm nhấn của TP. Phan Thiết… Vì vậy chủ đầu tư đã xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án từ “Khu phức hợp lấn biển Phú Hài” thành “Tổ hợp khu du lịch lấn biển Phú Hài” với quy mô diện tích 442 ha (trong đất liền chiếm chưa tới 9 ha, còn lại ngoài biển và mặt nước là hơn 433 ha).

Việc điều chỉnh nội dung như trên đồng nghĩa dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Regina làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Phan Thiết cũng điều chỉnh lại tiến độ thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Song vấn đề chưa dừng lại ở đó, theo sở chức năng cho biết thì dự án này hiện còn vướng Luật Tài nguyên, Môi trường Biển và Hải đảo, bị chồng lấn vào vùng nước cảng biển do Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận quản lý… Trước tình hình đó, UBND tỉnh vừa giao Sở Kế hoạch - Đầu tư làm việc cụ thể với chủ đầu tư về những khó khăn, vướng mắc của dự án liên quan đến căn cứ pháp lý hiện hành. Nếu không thể tiếp tục thực hiện điều chỉnh như mong muốn, có thể vận động chủ đầu tư trả lại dự án và hướng dẫn, cung cấp thông tin để Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Regina tìm vị trí phù hợp hơn để khảo sát, lập thủ tụ đầu tư.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Khu phức hợp lấn biển Phú Hài: 10 năm chưa thấy hình hài…