Theo dõi trên

Du lịch Hàm Thuận Nam: Đã tìm đúng “chìa khóa”!

01/01/2020, 10:45

BT - Có nghĩa đã tìm được đúng chìa khóa phát triển du lịch, việc còn lại mà huyện Hàm Thuận Nam cần quan tâm chỉ là giúp người dân trên địa bàn có tâm thế đón đầu du lịch bùng nổ như thế nào…

Không chỉ mất kết nối

Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019", với hàng loạt dự án được chấp thuận đầu tư, ghi nhớ, huyện Hàm Thuận Nam có 4 dự án nổi bật với tầm vóc lớn và vốn đầu tư từ hàng chục triệu đồng đến hàng tỷ đô la. Trong đó, riêng du lịch đã có 2 dự án lạ, vì mang tính tổng hợp đa ngành. Đó là dự án Tổ hợp du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng & thể thao biển Thanh Long Bay với diện tích 90 ha. Đó là dự án đầu tư “Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dân cư cao cấp và thể thao biển” với quy mô 227,5 ha. Cả hai đều nằm trên địa bàn xã Tân Thành, nơi được xem là điểm cuối trên tuyến đường ven biển ĐT719 thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam cũng là nơi mà nhiều năm nay, du lịch như rơi vào lãng quên, khi chưa thể kết nối với các điểm du lịch tại xã Thuận Quý vốn tiếp giáp với Tiến Thành - TP. Phan Thiết.

Resort Rock Water Bay, Thuận Quý, Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Ai theo tuyến ven biển ĐT 719 đều cùng cảm nhận nơi đây có khung cảnh đẹp và đặc biệt mà không nơi nào có được, ngay cả với vùng du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Vì phía xa mờ sương kia là ngọn hải đăng trăm tuổi như vừa nhìn biển xanh với cát dịu êm và đá tiếp nối, vừa ngắm cồn bãi cát trắng tinh lô xô... Do vậy, cũng dễ hiểu khi nhiều năm trước, bỗng những chủ dự án du lịch trên tuyến đường này không bình tĩnh nổi lúc nghe tin phải dừng đầu tư dự án, nhường lại không gian cho việc xây dựng Cảng Kê Gà. Dù sau đó vài năm, các dự án du lịch được quyền tiếp tục nhưng hình như chuyện phát triển du lịch ở đây đã hình thành một vết hằn, cộng thêm mô hình du lịch nghỉ dưỡng ven biển đơn điệu nên việc hút khách cứ chậm rãi.

Chuỗi dịch vụ khép kín

Vài năm gần đây, các dự án du lịch triển khai nhiều hơn ven tuyến đường ĐT 719 với 23 điểm đã đi vào hoạt động, 26 điểm đang xây dựng, du lịch Hàm Thuận Nam sôi động hẳn lên cùng với lượng khách đi du lịch tâm linh Tà Cú nhiều lên từng năm. Như năm 2019 này, có khoảng 475.980 lượt khách với tổng doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng, tăng hơn các năm trước. Nhưng với tiềm năng du lịch ấy, kết quả này là nhỏ nhoi, khi chỉ dừng ở nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh. Vì thế, sự xuất hiện 2 dự án lớn trên đã bổ sung và làm đầy đủ thêm những dịch vụ mang tính khép kín nên không ít người tiên đoán, sau này du khách đến đây sẽ ở dài ngày hơn, sẵn sàng chi hết tiền túi trước khi rời đi.

Với dự án Thanh Long Bay sẽ hình thành 1 quần thể sinh thái biển xoay quanh trung tâm thể thao biển quốc tế như Grand Water Park, Beach Cabanas, công viên phao nổi, Kid Aqua Zone, quảng trường trung tâm, sân khấu ngoài trời, con đường lễ hội - văn hóa... Mục đích của nhà đầu tư dự án này là sẽ xây dựng các hạ tầng trên có quy mô lớn, được quy hoạch đồng bộ như là "mảnh ghép" bổ sung chuỗi dịch vụ đa dạng và phong phú cho vùng đất Kê Gà, cũng là góp phần trong chiến lược đưa Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển quốc gia đến năm 2030. Hiện chủ đầu tư này đã triển khai xây dựng. Trong khi đó, nhà đầu tư dự án “Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dân cư cao cấp và thể thao biển” có kế hoạch xây dựng 5 tổ hợp, gồm trung tâm vui chơi giải trí, thể thao biển, quảng trường và bảo tàng biển; khách sạn 5 sao phong cách châu Á, châu Âu, châu Mỹ; khu dân cư cao cấp, công viên chủ đề, công trình công cộng và khu tái định cư. Chủ đầu tư này đang khởi động các thủ tục đầu tiên và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Đón đầu du lịch bùng nổ?

Ngoài 2 dự án tầm cỡ trên, Hàm Thuận Nam cũng đang thu hút các nhà đầu tư du lịch khác với những ý tưởng khai thác vùng đất giàu tiềm năng du lịch này theo cách riêng. Ví dụ, Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc đang có kế hoạch xây dựng khu trưng bày triển lãm các loại cây rừng quý hiếm, kết hợp tuyên truyền ý nghĩa về bảo vệ và phát triển rừng, vai trò của rừng trong việc cải tạo môi trường sinh thái tại Khu du lịch suối nước nóng Bưng Thị. Hay Tập đoàn CMC (Mỹ) cũng có ý định phát triển tổ hợp thương mại nghỉ dưỡng giải trí sinh thái rộng 18 ha trên địa bàn huyện với loạt các dịch vụ quy mô như trung tâm thương mại, hội nghị quốc tế, hầm rượu vang, đài quan sát biển, khu cắm trại, nhà hàng trên cao...

Thực tế cho thấy từ du lịch Bình Thuận chứ không chỉ Hàm Thuận Nam, rằng sự đa dạng các dịch vụ du lịch ngoài nghỉ dưỡng sẽ là “cần câu” du khách. Và với những tín hiệu phát triển du lịch của Hàm Thuận Nam cùng các kế hoạch xây dựng các tuyến giao thông qua địa bàn huyện, phục vụ du lịch như tuyến ĐT 719B và các tuyến khác kết nối từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, khiến vùng đất này bắt đầu hội tụ cả điều kiện cần và đủ. Có nghĩa đã tìm được đúng chìa khóa phát triển du lịch, việc còn lại mà huyện Hàm Thuận Nam cần quan tâm chỉ là giúp người dân trên địa bàn có tâm thế đón đầu du lịch bùng nổ như thế nào...

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Hàm Thuận Nam: Đã tìm đúng “chìa khóa”!