Theo dõi trên

Du lịch Hàm Thuận Nam: Tiến độ các dự án vẫn còn chậm

23/01/2018, 09:52

BT- Vào dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, nếu ai có dịp đi dọc biển về phía Nam Phan Thiết đến Mũi Kê Gà, Hàm Thuận Nam sẽ thấy sự thu hút khách du lịch bắt đầu khởi sắc ở đây. Từ Rock Waterbay đến Biển Đá Vàng xe du lịch đậu kín trước sân. Ngay Khu du lịch Vạn Trụ đang trong thời gian sửa chữa để đi vào hoạt động cũng có khách ghé thăm, xin nghỉ vì nơi đây đã cải tạo được một số phòng, xây hồ bơi và có phía bờ biển với bãi đá tuyệt đẹp.

                
Một góc Khu du lịch Biển Đá Vàng.

 Có thể nói, trong thời gian qua, du lịch huyện Hàm Thuận Nam đã có bước phát triển đáng kể, các dự án đi vào kinh doanh, xây dựng và hoạt động nhiều hơn, du khách đến tham quan nghỉ dưỡng tăng cao trong các dịp lễ, tết và ngày nghỉ. Hiện trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam có 71 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực. Trong đó có 21/71 dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh, 25/71 dự án có tác động triển khai xây dựng, nhưng tiến độ xây dựng của các dự án nhìn chung còn chậm; 25/71 dự án chưa triển khai. Nguyên nhân một số dự án trên địa bàn huyện chậm triển khai là do vướng đền bù giải phóng mặt bằng nhiều năm nhưng chưa được tháo gỡ, công tác hỗ trợ đền bù chưa đạt kết quả; một số dự án chồng lấn quy hoạch cát đen, hàng chục dự án phải dừng triển khai do chủ trương đầu tư Cảng Kê Gà. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư các dự án có năng lực tài chính còn hạn chế, thiếu tâm huyết và chưa tích cực đầu tư thực hiện dự án. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương và giữa các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện với chủ đầu tư chưa chặt chẽ, thiếu sự phối kết hợp đồng bộ, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện theo tiến độ dự án.

Mới đây, trong chuyến kiểm tra thực địa và làm việc về tình hình triển khai các dự án du lịch với lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa, qua xem xét đã chỉ đạo trong thời gian tới các ngành chức năng tỉnh cùng UBND huyện rà soát cụ thể, mời làm việc trực tiếp đối với 25 chủ dự án chưa triển khai và các dự án có tác động xây dựng nhưng tiến độ chậm, gặp khó khăn (như: dự án Khu du lịch sinh thái biển Nhược Lan, dự án Cẩm Thái, dự án Chinh Mai Đại,...) để có biện pháp tập trung tháo gỡ; theo hướng: Kiên quyết thu hồi đối với các dự án không còn vướng công tác đền bù từ 6 tháng trở lên nhưng đến nay vẫn không triển khai; các dự án còn vướng đền bù nhưng nhà đầu tư thiếu tích cực phối hợp với địa phương và người dân trong vùng dự án; nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính. Các dự án nếu vướng đền bù nhưng xét thấy việc đền bù không khả thi, kéo dài thì làm việc cụ thể với nhà đầu tư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giảm phần diện tích không thỏa thuận được, hoặc vận động nhà đầu tư trả lại dự án. Các dự án vướng khai thác cát đen thì phải làm việc cụ thể với nhà đầu tư để có hướng đề xuất UBND tỉnh xem xét. Nghiên cứu hồ sơ từng dự án, xét tính pháp lý về đất đai; yêu cầu chủ đầu tư có văn bản cam kết tiến độ cụ thể từng phần công việc có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực, chủ động phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam để hướng dẫn, hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình triển khai các thủ tục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai; đề xuất biện pháp tháo gỡ các dự án vướng quy hoạch cát đen. Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai liên quan đến hoạt động du lịch. Giao Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng đối với các dự án du lịch; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án du lịch thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quy hoạch, xây dựng trong quá trình triển khai dự án. Yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam phải xác định ngành du lịch đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, các dự án du lịch chậm triển khai trên địa bàn chủ yếu vướng đền bù, giải phóng mặt bằng, thuộc trách nhiệm của địa phương. Do đó yêu cầu tập thể lãnh đạo huyện và các phòng, ban, địa phương liên quan phải tập trung thật sự để có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án, cho nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư có quỹ đất, mặt bằng và các điều kiện cần thiết khác để dự án sớm xây dựng, đi vào hoạt động…   

  Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Hàm Thuận Nam: Tiến độ các dự án vẫn còn chậm