Theo dõi trên

Du lịch một năm nhìn lại: Phát triển và bứt phá

10/01/2019, 09:14

BT- Năm 2018, là năm có nhiều sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, ngày càng toàn diện của du lịch Bình Thuận. Dù sự phát triển trong một năm qua vẫn nằm trong vùng an toàn, nhưng rõ ràng tiềm năng còn đó, du lịch vẫn chưa đạt đến những mục tiêu cao và xa hơn. Qua đó cho thấy để du lịch Bình Thuận là điểm son trên bản đồ du lịch không phải dễ dàng. 

                
   Một góc biển Phan Thiết.

Đồng loạt hồi sinh

Về vị thế, Bình Thuận là giao điểm của ba vùng kinh tế Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Năm 2018, ngành du lịch của tỉnh đã có những bước phát triển bền vững, không những trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế địa phương mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ Việt Nam. Nhiều địa danh, khu du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Theo đó trong năm 2018, Bình Thuận đón khoảng 5,7 triệu lượt khách, tăng 12% so năm 2017.

         
         Bình Thuận sẽ là điểm đến đặc biệt, trong năm 2108, Thủ tướng Chính    phủ đã ban hành Quyết định 1772 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát    triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm    nhìn đến năm 2030. UBND tỉnh đã ký ban hành quyết định phê duyệt quy    hoạch phát triển Khu du lịch đảo Phú Quý. Theo đó đến năm 2030, Phú    Quý sẽ trở thành khu du lịch cấp tỉnh và là điểm đến hấp dẫn với    thương hiệu du lịch biển, đảo độc đáo.

Chúng tôi có mặt tại những địa danh đã từng mang về cho Phan Thiết – Mũi Né tiếng thơm để một lần nữa lắng nghe du khách. Chị Trần Thị Uyên (Đồng Nai) cho biết: “Khung cảnh ở đây rất đẹp, tôi nghĩ nếu được đầu tư đúng, sẽ không thua các nước khác mà gia đình tôi từng đi qua. Bởi phong cảnh rất đẹp và trong lành. Gia đình tôi sẽ trở lại”. Thực tế, các doanh nghiệp hay các khu vui chơi cũng đã nỗ lực thay đổi, để đáp ứng nhu cầu cho du khách. Năm 2018 là bước chuyển mình của du lịch và còn là sự thay đổi diện mạo rõ nét ở các khu, điểm du lịch. Nhiều vùng biển im ắng, giờ đã bắt đầu hồi sinh. Trong đó, những dự án resort từng ảnh hưởng trực tiếp bởi quy hoạch cảng Kê Gà nay đã hồi sinh.

Anh Trần Thanh Sơn - Công ty CP đầu tư - thương mại - dịch vụ Việt Úc nhận xét: “Khi dự án quy hoạch cảng Kê Gà đưa ra, đã từng gây sóng gió, dẫn tới hàng loạt các dự án du lịch ngừng đầu tư. Và bây giờ khi đã ổn định thì chúng tôi quay lại và tiếp tục đầu tư, ngoài dự án Biểnđá Vàng, còn có 7 – 8 dự án đồng loạt triển khai và dự án của tôi là một trong số ấy”.  

Bứt phá?

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Thuận cho biết: “Trước mắt, về phía địa phương chúng tôi luôn đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, cứu hộ cứu nạn. Nhất là các doanh nghiệp, các khu du lịch ngoài quảng bá hình ảnh, còn chủ động những vấn đề liên quan để đảm bảo sự an toàn cho du khách. Không những vậy, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí, Trung ương, địa phương tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận, thậm chí trên các trang mạng xã hội chúng tôi cũng chia sẻ những hình ảnh, clip về những danh thắng, chương trình kích cầu để phát triển một cách bền vững nhất”.

Theo ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, du lịch Bình Thuận phát triển thúc đẩy kinh tế phát triển. Không những vậy, du lịch còn có vai trò đóng góp cho các lĩnh vực thương mại, ngân hàng, tài chính…Bộ mặt kinh tế và diện mạo nông thôn thay đổi là những đóng góp tích cực. Qua đó khẳng định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, với sự quan tâm của Trung ương và địa phương, những năm gần đây du lịch Bình Thuận vẫn giữ ở vị trí top 10 cả nước về sự phát triển, cũng như những đóng góp cho nền kinh tế địa phương”.

Năm 2018, khép lại với thành công của du lịch tỉnh nhà. Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2020, dự kiến toàn tỉnh đón khoảng 7 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân từ thu hút du khách quốc tế đạt từ 12 - 14% năm, du lịch đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh. Với những bước tiến dài và bền vững, du lịch Bình Thuận đang hướng tới tương lai bằng sự tự tin của một điểm đến mang tầm quốc gia và khu vực. Tuy nhiên điều cần nhất lúc này là sự bứt phá trong đầu tư cũng như chiến lược một cách rõ ràng và mạnh mẽ nhất của ngành du lịch.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch một năm nhìn lại: Phát triển và bứt phá