Theo dõi trên

Du lịch tạo ra nhiều sinh kế cho dân

16/08/2016, 15:33

BTO - Đến Hội An, du khách sẽ có cảm giác ở đây nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch. Đàn ông, đàn bà, già, trẻ, lớn, bé đều tham gia làm du lịch – dịch vụ theo cách của mình. Quả thật, Hội An khác biệt không chỉ ở sự cổ kính, mà còn ở cách làm du lịch từ chính cộng đồng. Và chính cộng đồng hưởng lợi trực tiếp từ du lịch. Đây là lý do Hội An được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị toàn quốc  về phát triển du lịch ngày 9/8 vừa qua.

Đến Hội An, du khách được khám phá trải nghiệm đời sống dân gian qua những sinh hoạt bình dị và lao động thường nhật cùng người dân cần cù mến khách. Khách được bơi thuyền thúng khám phá rừng dừa ngập mặn, câu cá, câu cua, kéo lưới, trồng rau, làm lồng đèn, đạp xe để tận hưởng phong cảnh thiên nhiên đồng quê thanh bình. Ở Hội An có nhiều tour: tour một ngày làm nông dân, tour xe đạp, tour  1 ngày làm ngư dân, tour 1 ngày làm người trồng rau… Làng rau Trà Quế là nơi phát triển du lịch cộng đồng đầu tiên ở Hội An, thu hút ngày càng đông khách, đời sống người dân Trà Quế cũng khấm khá hẳn lên.

         

Phát triển du lịch cộng đồng làm cho sắc thái du lịch của Hội An thêm phong phú, đa dạng, không chỉ có phố cổ, mà có cả biển đảo, sông nước, ruộng vườn, các làng nghề.. không gian du lịch Hội An mở rộng ra các vùng ven, không chỉ giảm tải cho phố cổ, mà còn giúp người dân vùng ngoại ô biết làm du lịch, từng bước khá lên nhờ du lịch.

Điều làm tôi ngạc nhiên là dù có rất đông người làm du lịch và rất đông đảo khách Tây, nhưng ở Hội An tuyệt nhiên không thấy ăn xin, hàng rong, vé số đeo bám, chèo kéo khách như nhiều nơi khác. Chỉ có ánh mắt, nụ cười, lời mời chào thân thiện của người dân bán các món đồ lưu niệm. Có lẽ khi cả cộng đồng làm du lịch và sống bằng du lịch, thì việc giữ nếp sống văn hóa, văn minh, thanh lịch đã trở thành ý thức tự giáo của người dân.

         

Có một cảm giác bình an (như được trở về nhà mình vậy), khi thả bộ thăm phố cổ Hội An. Những con đường nhỏ không có CSGT, không đèn xanh, đèn đỏ, không còi xe, khói xăng ô tô, xe máy, không ồn ào, hối hả, bon chen, chỉ có dòng người thả bộ bình yên, những chiếc xe đạp, xích lô chầm chậm trôi như nhịp sống hàng thế kỷ trước. Đêm Hội An lung linh quyến rũ, với ánh sáng dịu dàng tỏa ra từ hàng vạn chiếc đèn lồng đủ sắc màu, hình dạng. Thời gian như lắng đọng lại, đánh thức nỗi niềm hoài cổ, hoài niệm trong ta. Trên mặt sông đã sẩm tối, vài chiếc thuyền nhỏ lững lờ trôi. Tôi thấy một đôi vợ chồng trẻ người Hàn Quốc dắt cậu con trai nhỏ lên chiếc thuyền chèo ra giữa dòng để thả hoa đăng.

Rời Hội An, không hiểu sao cảnh tôi nhớ mãi là một cụ bà chân đứng trên thuyền, tay bám vào bờ sông Thu Bồn, cất giọng khàn khàn cả tiếng Việt xen lẫn tiếng Anh để mời chào những du khách đang thả bộ ven sông xuống đi thuyền. Tôi chợt nhận ra một điều đơn giản: du lịch phát triển, tạo ra nhiều sinh kế cho dân; phải chăng đó là sự phát triển bền vững nhất, nhân văn nhất, mà chúng ta phải hướng tới?

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch tạo ra nhiều sinh kế cho dân