Theo dõi trên

Dưa hấu tết lại mất giá

01/02/2018, 14:57

BTO- Những ngày này, nhiều nông dân trồng dưa hấu Tết ở huyện Đức Linh như “ngồi trên lửa” vì dưa vào độ chín nhưng rớt giá mạnh, không thấy thương lái đến hỏi mua phải bỏ ngoài đồng.

                
   
      Nông dân dựng chòi ngồi trông thương lái

 Khi chúng tôi có mặt tại cánh đồng dưa hấu của người dân ở xã Vũ Hòa thì thấy hàng chục hecta dưa hấu đang vào độ thu hoạch nhưng người dân đành bỏ ngổn ngang dưới ruộng, không có một bóng dáng thương lái nào đến hỏi mua.

Đang đứng ở ruộng dưa hấu, anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Vụ dưa hấu tết 2018, nhà tôi trồng 5ha, nay đã đến ngày thu hoạch nhưng không thấy thương lái đến hỏi nên tôi rất lo không biết bán cho ai”. Đám dưa nhà anh Tuấn cũng như nhưng ruộng kế bên chỉ chờ được vài ngày nữa là phải cắt trái.

 Theo các hộ nông dân cho biết, thời điểm này năm ngoái dưa bán với giá từ 7.000 – 8.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên đến 12.000 đồng/kg nhưng nay chỉ 3.000 đồng  vẫn chưa bán được. Ông Nguyễn Đình Thường ở thôn 5 xã Vũ Hòa trồng 8 sào dưa cũng than thở: “Những đám dưa thu hoạch sớm thương lái có đến đặt cọc mua với giá 5.500 đồng/kg, nhưng khi dưa chín rộ họ lại mua giá thấp chỉ 3.500 đồng/kg,  chúng tôi cũng đành bán mong vớt vát vốn. Một tuần trở lại đây giá dưa rớt mạnh mà không bán được, ai cũng đứng ngồi không yên”.

                
   
      Dưa hấu chín rộ phải bỏ  ngoài ruộng vì không bán được

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân giá dưa hấu dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 rớt giá là do dưa hấu không thể xuất đi Trung Quốc nên thương lái chỉ thu mua lượng hàng hạn chế để bán ở thị trường trong nước. Ông Nguyễn Minh Nghị, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đức Linh cho biết, hiện toàn huyện có khoảng 190 ha dưa hấu tập trung ở các xã ven sông La Ngà như Vũ Hòa, Mê Pu, Võ Xu trồng dịp tết nên lượng dưa khá nhiều. Năm nay diện tích có tăng hơn 20ha dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu.

 Điệp khúc dưa hấu được mùa nhưng mất giá thường xuyên tái diễn.Những ngày này dưa hấu bỏ không trên ruộng, đổ tràn khắp nơi. Người nông dân đã ăn ngủ cùng ruộng dưa mấy tháng vun trồng và bây giờ họ không biết mất thêm bao nhiêu ngày nữa để khóc ròng cùng dưa hấu. Chia sẻ nỗi khổ của người dân, hiện Tỉnh đoàn Bình Thuận đã đi khảo sát tìm giải pháp “giải cứu” cho nông dân.

 Vùng chuyên canh dưa hấu nằm ven sông La Ngà đất đai màu mỡ nên dưa trái to, rất ngon, ngọt, đẹp. Tỉnh đoàn rất mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp nông dân vượt qua vụ mùa khó khăn này.

 Có thể nói, chiến dịch giải cứu lúc này kịp thời sẽ giúp nông dân Đức Linh bớt nỗi khổ trước mắt khi Tết đang cận kề nhưng về lâu dài cơ quan chuyên môn cần phải thay đổi cách thức sản xuất hiện nay làm sao gắn với thị trường và quản lý theo chuỗi. Còn nếu cứ giải cứu hết cây này đến cây khác thì đó chỉ là lòng tốt trước mắt, nhưng lòng tốt này không thể “ăn” mãi được”.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu tết lại mất giá