Theo dõi trên

Dừa xiêm xanh trên đất Thiện Nghiệp

04/08/2020, 09:36

BT- Thị trường tiêu thụ ổn định, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, đây là 2 yếu tố quan trọng để nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) mạnh dạn chuyển từ đất vườn, rẫy sang trồng dừa. Minh chứng là rất nhiều hộ đã có thu nhập ổn định, góp phần nâng cao tỷ trọng nông nghiệp hàng năm của địa phương.

                
      Dừa Thiện Nghiệp ngọt nước nên luôn hút hàng.

Tuy không phải hộ có kinh nghiệm trồng dừa lâu năm và có diện tích chuyển đổi lớn, nhưng vườn dừa của gia đình bà Nguyễn Thị Cúc (thôn Thiện Hòa) được đánh giá có trái to, đẹp, luôn bán được giá cao. “Mới tuần trước, thương lái tới tận vườn thu mua với giá 8.000 đồng/trái lớn, 5.000 đồng/trái nhỏ. Giá mùa này có hạ so với mùa khô và dịp tết từ  2.000 - 3.000 đồng/trái, nhưng như vậy còn có lãi hơn trồng điều hay hoa màu nhiều. Bởi dừa có thu thường xuyên hơn, lại không phụ thuộc thời tiết như cây trồng khác”, bà Cúc phấn khởi khoe.

Căn nhà cấp 4 sạch sẽ, càng thoáng mát khi xung quanh là 4 sào dừa đang phát triển tốt. Chia sẻ kinh nghiệm để cây trồng phát triển khỏe mạnh, cho trái to, bà Cúc cho biết: Yếu tố quan trọng đầu tiên phải tưới đủ nước, kế đến là bón phân bò, phân hóa học 2 lần/năm đầy đủ. Trong những lần tưới nước và thăm vườn, bà con phải chú ý diệt trừ kiến gương hay đẻ trứng ăn đọt dừa. Khi đọt bị phá hủy thì đã khá muộn, cây dừa yếu dần và chết.

Tại khu đất màu hơn 2 sào của bà Võ Thị Hồng (thôn Thiện Trung), các thành viên trong gia đình đang tranh thủ hái lứa cuối cùng dưa leo, đậu đũa rồi phá bỏ để kịp xuống giống dừa xiêm xanh trong mùa mưa này. “Từ 2 sào dừa trồng trong vườn đã thu 2 năm nay hiệu quả, mấy mẹ con tiếp tục trồng ở rẫy thêm 3 sào và năm nay quyết định chuyển đổi toàn bộ đất dưới chân ruộng. Cây giống hiện có giá khá cao, 150.000 đồng/cây, nên gia đình tự ươm lấy. Mới rồi, tôi cho lắp hệ thống tưới tự động nên tiết kiệm được rất nhiều công tưới”, bà Hồng nói.

Để “lấy ngắn muôi dài”, mấy năm đầu dừa chưa khép tán, bà Hồng còn trồng rau và hoa màu các loại góp thêm thu nhập. Sau 3 - 4 năm, dừa bắt đầu có thu thì ngưng sản xuất. Dừa là loại cây lâu năm nên cây càng lớn sẽ cho năng suất càng cao. Trung bình mỗi buồng từ 15 - 20 trái, thương lái đến tận vườn thu mua, với giá bán hiện nay sau khi trừ hết chi phí người trồng dừa xiêm còn lãi gần 1 triệu đồng/cây/năm. Dừa xiêm xanh vùng đất Mũi Né, Thiện Nghiệp vốn nổi tiếng ngọt thanh, là thức uống giải khát trong những ngày hè nóng bức. Mấy năm nay, dẫu dừa Bến Tre “tràn” về nhiều và có nhiều giống khác nhau, nhưng chất lượng ngon, ngọt vẫn không thể sánh bằng. Cũng bởi thế dừa xứ biển luôn bán được giá và hút hàng.

Theo Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp, thời tiết ngày càng khô hạn và diễn biến bất thường khiến điều và các loại cây trồng khác năng suất kém, giá thấp. Nhận thấy cây dừa phù hợp với tất cả các loại đất, có đầu ra ổn định, lại góp phần bảo vệ môi trường (chắn gió, tạo màu xanh) cho cả cộng đồng nên bà con mạnh dạn chuyển đổi. Toàn xã hiện có 130 ha dừa xiêm xanh, trong đó diện tích trồng mới năm 2020 là 4,5 ha. Nhằm tạo điều kiện về kỹ thuật cho bà con, Hội Nông dân xã đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn và khuyến cáo trồng theo đúng hướng dẫn, giới thiệu chỗ bán cây giống, nêu gương để người dân chủ động tham quan, học tập kinh nghiệm chăm sóc cây trồng.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừa xiêm xanh trên đất Thiện Nghiệp