Theo dõi trên

Gắn đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp

09/09/2019, 08:46

BT- Những tháng còn lại của năm 2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) sẽ tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo lao động (LĐ) phù hợp với yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực như: du lịch, dịch vụ, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu LĐ... 

                
   Thực hành nghiệp vụ nhà hàng tại Trường    Cao đẳng Nghề tỉnh.

Gần 17.000 lao động được giải quyết việc làm

7 tháng của năm 2019, Sở LĐ, TB&XH đã tích cực giải quyết việc làm và đào tạo nghề, nhờ đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt so với năm trước. Theo đó, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 16.920/24.000 LĐ, đạt 70,5% so kế hoạch và tăng 1,14% so cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện thông qua tổ chức các phiên giao dịch việc làm đã tạo điều kiện cho LĐ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm để nâng cao thu nhập. 7 tháng qua, toàn tỉnh đã cung ứng trên 4.000 LĐ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đưa đi làm việc nước ngoài 130 LĐ ở các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức. Theo đánh giá của Sở LĐ, TB&XH, người LĐ đi làm việc ở nước ngoài phần lớn là những nước có thu nhập cao, ổn định và có điều kiện làm việc trong môi trường công nghệ tiên tiến, an toàn, đảm bảo nâng cao trình độ tay nghề. Ngoài ra, thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như đóng mới tàu thuyền, tăng diện tích đất cây trồng, thành lập mới doanh nghiệp và mở rộng quy mô sản xuất… đã giải quyết việc làm cho gần 12.000 LĐ. Các dự án vay vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi khả thi đã góp phần tạo điều kiện phát triển, đảm bảo giải quyết việc làm cho LĐ và thu hồi vốn.

Mặt khác, Sở LĐ, TB&XH còn chủ động triển khai kịp thời công tác đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực phối hợp với các địa phương trong việc tuyển sinh các lớp đào tạo nghề. Đa số các huyện đã quan tâm và giao chỉ tiêu cho các xã và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện ký hợp đồng đào tạo nghề cho LĐ nông thôn. Nhờ đó, trong 7 tháng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển mới và đào tạo nghề cho 7.696/11.000 người, đạt 69,96% so kế hoạch năm và tăng 20,06% so cùng kỳ năm trước. Ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng gồm: điện công nghiệp, công nghệ ô tô, điều dưỡng; trình độ trung cấp gồm: kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, quản trị khu resort, kỹ thuật chế biến món ăn… Các nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng gồm: kỹ năng soạn thảo và trình bày báo cáo thực tập, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thú y, thuyền trưởng, kỹ thuật trồng nấm, bảo vệ thực vật… 

Gắn kết đào tạo ngành nghề trọng điểm

Theo đánh giá của Sở LĐ, TB&XH, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường LĐ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Số lượng LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn ít. Hơn nữa, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa chủ động mở lớp đào tạo, chưa phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, đoàn thể trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề. Kinh phí thực hiện công tác đào tạo nghề cho LĐ nông thôn lồng ghép vào chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới còn hạn chế.

Những tháng còn lại của năm 2019, Sở LĐ, TB&XH sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, nắm bắt thông tin về triển khai công tác tuyển chọn LĐ đi làm việc ở nước ngoài của các doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục tư vấn, tuyển chọn LĐ để đưa đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc (đợt 2) theo thỏa thuận giữa UBND tỉnh và huyện Pyeong Chang (Hàn Quốc). Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiểm tra tình hình giải quyết việc làm và cho vay vốn giải quyết việc làm tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại. Tiếp tục đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng ký hợp đồng đặt hàng đào tạo nghề cho LĐ nông thôn; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo phù hợp với yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Tập trung vào một số lĩnh vực như: du lịch, dịch vụ, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu LĐ... Trong đó, chú ý đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho công nhân LĐ chưa qua đào tạo trong các doanh nghiệp.

    
    5 tháng cuối năm,   Sở LĐ, TB&XH phấn đấu giải quyết việc làm cho 7.080 LĐ, đảm bảo chỉ tiêu   giải quyết việc làm cả năm 2019 cho 24.000 LĐ, đạt 100% kế hoạch. Tuyển   mới và đào tạo nghề cho 3.304 người, đảm bảo chỉ tiêu đào tạo nghề đến   cuối năm cho 11.000 người, đạt 100% kế hoạch, trong đó đào tạo nghề cho   LĐ nông thôn 5.000 người, đạt 100% kế hoạch.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp