Theo dõi trên

Gặp gỡ đầu xuân: Đầu tư công nghệ cao và nguồn nhân lực để làm mới nông nghiệp

12/02/2019, 08:22 - Lượt đọc: 78

BT- Nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mai Kiều về những thành tựu trong năm qua và những dự định, khâu đột phá trong năm 2019 để nông nghiệp Bình Thuận chuyển mình vì sự phát triển hiện đại, bền vững. 

                
   Trồng dưa lưới nông nghiệp công nghệ cao.    Ảnh: Đ.Hòa

Những thành tựu nổi bật trong năm 2018 là gì, thưa ông?

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mai Kiều: Năm 2018, trong điều kiện còn nhiều khó khăn tác động, đặc biệt hạn hán, mưa lũ xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của ngành và các địa phương, nên sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Nổi bật sản lượng lương thực được 812.130 tấn đạt 102,2% kế hoạch, tăng 7,1% so năm trước; chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác và chương trình liên kết sản xuất “4 nhà”, trồng lúa chất lượng cao tiếp tục chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, toàn tỉnh có 10.160 ha thanh long được cấp chứng nhận Viet GAP, đạt 102,8% kế hoạch và tăng 12,1% so năm trước. Chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển sang hình thức trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghệ đã phát triển, đến nay toàn tỉnh có 212 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, trong đó có 42 cơ sở chăn nuôi quy mô lớn ứng dụng công nghệ tiên tiến. Sản lượng thủy sản khai thác được 218.000 tấn đạt 103,8% kế hoạch, tăng 6,5% so năm trước; duy trì thương hiệu tôm giống, sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ được 23,9 tỷ post đạt 100,3% kế hoạch. Diện tích trồng rừng sản xuất được đẩy mạnh, đã trồng 3.626 ha đạt 182,2% kế hoạch, tăng 25,6% so năm trước, nâng tỷ lệ che phủ rừng (gồm cả cây dài ngày) từ 49% lên 54% năm 2018, và thực hiện Chương trình quản lý rừng bền vững (FSC) được 9.700 ha. Đặc biệt ngành đã xây dựng và nhân rộng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, nổi bật là sản phẩm thủy sản đã xuất khẩu ở 71 quốc gia trên thế giới; thanh long đang dần chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang nhiều thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Chi Lê... Thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh đã có 56/96 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 96,5% kế hoạch Trung ương giao (giai đoạn 2016 - 2020) và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Những dự định và khâu đột phá để làm mới nông nghiệp trong năm 2019?

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mai Kiều: Quán triệt mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững theo Quyết định 1819 ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019 ngành nông nghiệp sẽ tập trung tái cơ cấu lại ngành, trong đó trọng điểm là cụ thể hóa và triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả Nghị định 57 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Để làm được điều đó, ngành sẽ tham mưu, đề xuất giải pháp thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và phát triển nguồn nhân lực; xem đây là yếu tố quan trọng, đột phá để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông thủy sản trong tỉnh; khuyến khích phát triển doanh nghiệp nông nghiệp ở khu vực nông thôn để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nông thôn. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết để gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo Nghị định 98 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (giai đoạn 2018 - 2020). Thực hiện tái cơ cấu ngành với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, khai thác hiệu quả lợi thế từng địa phương, sản phẩm và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới để phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn với mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Xin cảm ơn ông!

Phương ĐẠi (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ đầu xuân: Đầu tư công nghệ cao và nguồn nhân lực để làm mới nông nghiệp