Theo dõi trên

Giá heo tăng, thận trọng tái đàn

23/04/2018, 10:40

BT- Hơn tuần qua, giá heo hơi tiếp chuỗi đà tăng từ tuần trước, vượt qua ngưỡng 40.000 đồng/kg sau một thời gian hơn 1 năm rưỡi “trượt dốc”. Giá heo tăng trở lại với tốc độ khá nhanh, nhiều người nuôi trong tỉnh bắt đầu tái đàn.

                
Anh Việt chăm sóc đàn heo.

Người chăn nuôi có lãi

Tại các vùng nuôi heo trọng điểm của tỉnh, nhiều thương lái đổ về tìm mua heo thịt. Bà Nguyễn Thị Làng ở thôn 6 – xã Vũ Hòa (Đức Linh) cho biết: Mới đây cuối tuần trước đã có 3 thương lái vào tận chuồng hỏi mua heo, nhưng lứa heo này chỉ mới đạt 80 kg nên tôi chưa bán để nuôi thêm 10 ngày nữa cho heo có thêm trọng lượng, khả năng giá cũng sẽ nhích thêm chút đỉnh. Còn gia đình ông Hùng ở thôn 2, xã Vũ Hòa nuôi hơn 70 con heo, ông vừa xuất được 1 lứa heo hơn 2 tấn với giá bán 39.000 đồng/kg. Với mức giá này nếu heo nuôi bằng thức ăn thừa và các loại phụ phẩm nông nghiệp gia đình ông lãi khá. Hộ anh Trần Xuân Việt ở thôn 1, xã Vũ Hòa vừa xuống thêm lứa mới 30 heo con nâng tổng đàn heo gia đình 50 con. “Mặc dù cũng lo vì giá heo vẫn lên xuống bất thường, nhưng nếu giữ giá ở mức khoảng 36.000 - 37.000 đồng/ kg thì người nuôi vẫn có lãi”, anh Việt nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa Nguyễn Công Hoan cho biết: “Tổng đàn heo của xã hiện vẫn giảm hơn một nửa so với trước đây với khoảng trên 3.500 con. Trước mắt bà con rất phấn khởi vì giá heo ở mức cao, các hộ nuôi thêm lứa mới nhưng tâm lý vẫn còn e dè sau nhiều đợt lao đao. Tuy nhiên, nếu giá heo vẫn giữ ổn định một thời gian nữa thì tổng đàn heo trên địa bàn xã sẽ khôi phục”. Theo các thương lái, tuần qua giá heo đã tăng lên 8.000 đồng/kg. Hiện các thương lái thu mua heo trong dân với giá 38.000 đồng/kg, còn tại các trại lớn thì 40.000 - 42.000 đồng/kg nhờ lượng heo nhiều.

 Cần thận trọng

Giá heo vẫn hay lên xuống thất thường, theo kinh nghiệm một số hộ nuôi heo lâu năm cho rằng, giá heo đã bắt đầu chững lại vì lượng heo bán ra thị trường nhiều hơn. Vì vậy người nuôi tái đàn cần thận trọng, không nên mạo hiểm phát triển đàn số lượng lớn. Tại xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết), xã có đàn heo khá lớn của thành phố, một số chuồng trại trước đây bỏ không, người dân đã sửa sang và phát triển đàn. Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp Trần Ngọc Hận bày tỏ: “Qua khảo sát của xã, các hộ chăn nuôi heo phấn khởi khi giá ở mức cao nên chủ động phát triển đàn hơn 1 tháng nay, chủ yếu là những ô chuồng trước đây bỏ trống. Xã đã khuyến cáo bà con không nên nuôi heo ồ ạt dễ rơi vào trường hợp cung vượt quá cầu”.

 Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo: Khi người chăn nuôi tái đàn cần chú ý đến chất lượng con giống để hạn chế rủi ro. Bà con nên chọn mua con giống ở những trại giống uy tín. Con giống sau khi mua về phải nuôi cách ly 15 ngày để theo dõi thể trạng, nếu khỏe mạnh mới cho nhập đàn; đồng thời phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định để phòng dịch bệnh. Ngoài ra, vừa qua dịch lở mồm long móng xảy ra ở một số địa phương nên người chăn nuôi phải chú ý phòng ngừa; thường xuyên vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc sát trùng để hạn chế mầm bệnh phát tán. 

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo tăng, thận trọng tái đàn