Theo dõi trên

Gỡ vướng cho dự án thủy lợi hồ La Ngà 3

26/12/2018, 10:07

BT- Theo Quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam bộ giai đoạn đến 2030 và định hướng đến năm 2050 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 4326/QĐ-BNN-TCTL ngày 2/11/2018 thì hồ La Ngà 3 với dung tích 435 triệu m3 đảm bảo cấp nước tưới cho 78.800 ha đất nông nghiệp của 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; cấp 600.000 m3 /ngày nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ cho Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, việc triển khai xây dựng dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 trong giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ hết sức cấp thiết để giải quyết việc thiếu nước của vùng phía Nam tỉnh.

Thế nhưng dự án hồ La Ngà 3 đang vướng bởi dự án thủy điện La Ngâu (TĐLN). Dự án thủy điện La Ngâu được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 theo Quyết định số 40/2003/QĐ-TTg ngày 21/3/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đến tháng 6/2010 công trình mới thi công hoàn thành một số công việc: Rà phá bom mìn; đường điện phục vụ sinh hoạt và thi công giai đoạn 1; đường thi công kết hợp vận hành 1A (đường tạm); 2 hệ thống lưới khống chế thủy công, các mốc cắm ranh giới khu lòng hồ và mỏ vật liệu; khu nhà điều hành và vận hành.

Từ tháng 6/2010 đến nay dự án TĐLN dừng triển khai. Theo cam kết của Công ty tại Công văn số 85/CV/LHC-KII ngày 28/8/2007 thì Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu sẽ chịu trách nhiệm và chấp nhận rủi ro khi công trình La Ngà 3 được đầu tư xây dựng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 193/TB-VPCP ngày 25/5/2018 của Văn phòng Chính phủ, trong đó: “Cần ưu tiên đầu tư xây dựng các hồ chứa nước có dung tích lớn, đa mục tiêu, nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên sông La Ngà phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận và vùng phụ cận thuộc các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, đối với dự án thủy điện La Ngâu khi phải dừng thực hiện dự án để triển khai hồ thủy lợi La Ngà 3, UBND tỉnh làm việc với nhà đầu tư để có phương án cho phù hợp, xác định cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ các bên liên quan trên cơ sở lợi ích chung của người dân, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, mới đây UBND tỉnh đã tổ chức họp, ngoài các sở ngành còn có lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu. Qua cuộc họp, UBND tỉnh có kết luận, giao các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện các công việc sau:

Với mục tiêu, vai trò quan trọng của dự án thủy lợi hồ La Ngà 3 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt mới đây, thì các, sở, ngành và địa phương có liên quan phải thống nhất và đồng thuận cao về chủ trương triển khai thực hiện dự án thủy lợi hồ La Ngà 3 theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Công ty CP Thủy điện La Ngâu chủ động đề xuất phương án khi phải dừng thực hiện Dự án Thủy điện La Ngâu theo Thông báo số 193/TB-VPCP ngày 25/5/2018 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về dự án thủy điện La Ngâu và dự án hồ thủy lợi La Ngà 3, tỉnh Bình Thuận, báo cáo cụ thể các chi phí đã đầu tư vào dự án, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Trên cơ sở đó, đề nghị Công ty CP Thủy điện La Ngâu có báo cáo cung cấp hồ sơ và các đề xuất có liên quan.

Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh đưa Dự án Thủy điện La Ngâu ra khỏi quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan, trên cơ sở văn bản báo cáo và đề xuất của Công ty cổ phần Thủy điện La Ngâu, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các bước tiếp theo và đề xuất cụ thể phương án đền bù những chi phí đã đầu tư Dự án thủy điện La Ngâu khi dự án thủy lợi La Ngà 3 triển khai đầu tư xây dựng.                           

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng cho dự án thủy lợi hồ La Ngà 3