Theo dõi trên

Gỡ vướng titan cho dự án “Dubai Việt Nam”

01/05/2018, 10:43 - Lượt đọc: 30

BTO- Cách đây một năm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Thuận, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Nông thị Dubai Việt Nam đã ký Bản thỏa thuận ghi nhớ thực hiện dự án Khu nông thị du lịch Dubai Việt Nam (nay là dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam). Dự án này có quy mô diện tích khoảng 1.142 ha, thuộc địa bàn xã Hòa Thắng với tổng vốn đầu tư điều chỉnh lên đến hơn 14.600 tỷ đồng và được kỳ vọng trở thành “điểm nhấn” về du lịch, dịch vụ trên địa bàn Bắc Bình.

                
      
      Nhiều dự án du lịch có quy mô diện tích lớn đăng ký thực hiện trên    địa bàn Bắc Bình bị chồng lấn các khu vực quặng titan (Ảnh minh họa)

Theo nhận xét của địa phương, “Dubai Việt Nam” là dự án thể hiện nhiều ý tưởng mới, sáng tạo và cơ bản phù hợp Quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Do vậy khi xúc tiến đầu tư, dự án này cũng góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đồng thời hướng tới xây dựng Bình Thuận trở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia… Tuy nhiên qua rà soát, UBND tỉnh cho biết trong diện tích hơn 1.140 ha của dự án, hiện có khoảng 1.067 ha nằm trong khu vực dự trữ quặng titan quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645 (ngày 6/5/2014).

Để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án chồng lấn titan, giữa tháng 4 vừa qua địa phương đã có Báo cáo về đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030 trên địa bàn Bình Thuận, trong đó có dự án “Dubai Việt Nam”. Mới đây vào cuối tháng 4/2018, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc giải quyết chồng lấn khu vực dự trữ quặng titan thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị Du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam…

Trong phần kiến nghị, UBND tỉnh cho rằng dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đánh giá có hiệu quả khi triển khai đầu tư. Ngoài ra dự án cũng đảm bảo các điều kiện theo Thông báo số 101 (ngày 13/3/2018) của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp liên quan các dự án chồng lấn với các khu vực quặng titan.

Từ thực tế vừa nêu, UBND tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa diện tích khoảng 1.067 ha chồng lấn ra khỏi khu vực dự trữ quặng titan để thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam. Khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, địa phương sẽ thực hiện các chính sách pháp luật đất đai về thuê, giao đất theo quy định pháp luật hiện hành và chỉ đạo chủ đầu tư không được phép khai thác, thu hồi khoáng sản trong quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, địa phương cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường điều chỉnh đưa diện tích khoảng 1.067 ha chồng lấn titan ra khỏi khu vực dự trữ quốc gia theo Quyết định số 645 nêu trên…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng titan cho dự án “Dubai Việt Nam”