Theo dõi trên

Gọi vốn xây dựng Phan Thiết là thành phố xanh…

16/10/2017, 08:22

BT- “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận” là một trong những dự án vừa được địa phương đưa vào danh mục kêu gọi nguồn vốn đến năm 2020. Theo đó dự án hướng đến mục tiêu xây dựng TP. Phan Thiết là thành phố xanh, đô thị du lịch gắn với phát triển bền vững và tạo điều kiện để hoàn thành các tiêu chí của một đô thị loại II. Việc gọi vốn thực hiện dự án này tại Phan Thiết còn nhằm chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu, giúp kiểm soát phòng ngừa thảm họa, xóa đói giảm nghèo cho dân cư thành phố và các địa bàn trong tỉnh…

                
      
Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng Phan    Thiết là thành phố xanh, đô thị du lịch gắn với phát triển bền vững…   

Theo quyết định phê duyệt danh mục dự án kêu gọi nguồn vốn ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) của UBND tỉnh thì “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận” cần khoảng 143,36 triệu USD. Đây là nguồn vốn khá lớn, nếu quy đổi thành tiền Việt Nam sẽ là 3.267.000 triệu đồng, nhưng rất cần thiết để triển khai hàng hoạt các hợp phần như quy mô đầu tư dự án đã đề ra. Trước hết là vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên nhằm cải thiện hệ thống thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như cải thiện vệ sinh môi trường cho thành phố. Hợp phần này gồm các hạng mục: Bổ sung cống thoát nước, thu gom nước thải cho hệ thống thoát nước của toàn thành phố, đồng thời xây dựng mới hệ thống thu gom và xử lý nước thải dân sinh trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né… Trên địa bàn Phan Thiết sẽ xây dựng tuyến cống thoát nước mưa cho 25 tuyến đường (dài 6 km), tuyến công thu gom nước thải (dài 20 km). Cùng với đó là xây dựng mới hệ thống thu gom và xử lý nước thải dân sinh (dài 24,5 km), tuyến cống có tổng chiều dài khoảng 95 km, đầu tư 6 trạm bơm nước thải và trạm xử lý nước thải công suất 10.000 m3/ngày - đêm.

Trong dự án “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận”, hợp phần phát triển đô thị xanh cũng được địa phương chú trọng. Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ của thành phố, kết nối các điểm du lịch, cải thiện khả năng cạnh tranh cho đô thị, phù hợp quy hoạch phát triển không gian, kiến trúc theo hướng “xanh”… Để đạt mục tiêu vừa nêu, hợp phần này sẽ xúc tiến xây dựng nối dài đường Nguyễn Văn Linh từ khu dân cư Văn Thánh đến đường Lê Duẩn, cải tạo mở rộng đường Trần Quý Cáp, nâng cấp và hoàn thiện kỹ thuật hai bên đường Trần Lê.

Đối với hợp phần thích ứng biến đổi khí hậu được xác định cần tiến hành cải tạo sông Cà Ty đoạn chảy qua nội thành với chiều dài tuyến kè hai bên bờ sông khoảng 4,2 km. Nếu sớm triển khai hoàn thành thì đây là điều kiện tốt để Phan Thiết tăng cường năng lực thoát nước trên địa bàn, chủ động ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó có hiện tượng nước biển dâng. Trong khi đó, hợp phần tái định cư hướng đến xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu tái định cư 18,6 ha tại xã Tiến Lợi để phục vụ nhu cầu nhà ở cho những hộ buộc phải di dời do ảnh hưởng của dự án… Theo UBND tỉnh, dự án “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận” sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2020 từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

    
    Tại Thông báo của Văn phòng   Chính phủ cách đây một năm (tháng 10/2016) về kết luận của Thủ tướng   Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có đề cập vấn đề này. Theo đó, Thủ tướng đã   đồng ý chủ trương cho phép thực hiện dự án Phát triển đô thị và thích   ứng với biến đổi khí hậu tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Yên   bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Hiện các   địa phương cũng khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi trình Bộ Kế   hoạch - Đầu tư. Do vậy UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính   phủ chỉ đạo Bộ chức năng sớm chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính   phủ phê duyệt…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gọi vốn xây dựng Phan Thiết là thành phố xanh…