Kinh tế Cập nhật lúc 16:15:33 19/09/2019  (Lượt xem:  2136 )
Hạ tầng giao thông và hệ thống d

Hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics: Đòn bẩy để Bình Thuận phát triển

BTO- Nằm ở cực Nam Trung bộ, Bình Thuận có vị trí khá thuận lợi trong kết nối liên vùng cho hoạt động giao thông - vận tải và liên vùng trong nước cả về đường biển, đường bộ và đường sắt. Với Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (Tuy Phong) cũng được xem là cửa ngõ quan trọng tiếp chuyển hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu đi nước ngoài…

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân trên địa bàn huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Thế nhưng do hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics chưa được đầu tư đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Bình Thuận. Từ đó chưa tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, đồng thời cũng chưa khai thác hết lợi thế vị trí địa lý để phát huy hiệu quả hạ tầng cảng biển nước sâu nơi đây.

Xuất phát từ điều kiện của địa phương, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là hết sức cần thiết. Đặc biệt đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Thuận (dài hơn 160 km) là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại và là đòn bẩy để địa phương phát triển…

Trong khi đó, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân với phạm vi diện tích hơn 140 ha đã được đầu tư hạ tầng hiện đại, đồng bộ với hệ thống các bãi chứa hàng rời, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng container, kho hàng… Tháng 4/2019 vừa qua, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân khánh thành Bến cảng 50.000 DWT và được kỳ vọng nâng cao năng lực giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tạo động lực thu hút đầu tư cho địa phương.

Nhằm phát triển hệ thống dịch vụ logistics kết nối thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, thời gian qua UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Trung tâm Logistics Bình Thuận của Công ty TNHH VITACO. Qua đó hướng đến đầu tư xây dựng khu dịch vụ logistics, dịch vụ phụ trợ phục vụ kết nối và lưu thông hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt lẫn đường biển

Tình hình thực tế cho thấy,đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển trung tâm dịch vụ logistics, khai thác phát huy hạ tầng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân kết nối kinh tế vùng Tây nguyên, Nam Trung bộ tạo hành lang kinh tế Đông - Tâylà định hướng phù hợp. Nhất là cần nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B (kết nối quốc lộ 1 với quốc lộ 20) đi qua địa bàn Bình Thuận và Lâm Đồng chiều dài khoảng 69 km. Đây còn là tuyến đường ngắn nhất kết nối vận chuyển hàng hóa thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân với khu vực Tây nguyên… Cùng với đó nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 có chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng đâylà trục ngang nối 3 tỉnh với Quốc lộ 1, đường cao tốc đến Cảng Quốc tế Vĩnh Tân.

Với mong muốn phát huy lợi thế, khai thác hiệu quả tiềm năng và tạo cơ hội mới, vừa qua Bình Thuận đã đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung các dự án đầu tư hạ tầng giao thông vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Cụ thể gồm có dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B Bình Thuận - Lâm Đồng, kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 20 tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây nguyên. Tiếp nữa là dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 Bình Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu (đoạn km 52+640 đến km 97+692) nhằm kết nối giao thông giữa Bình Thuận với khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài ra cũng đưa khu vực này vào mạng lưới Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics cả nước, góp phần tạo điều kiện phát triển dịch vụ logistics cũng như phát huy năng lực của Cảng Quốc tế Vĩnh Tân…

QUỐC TÍN

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết