Theo dõi trên

Hàm Tân: Gian nan ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

17/05/2017, 08:59

BT- Từ đầu năm đến nay, 2 tổ kiểm tra liên ngành huyện đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và tham mưu UBND huyện Hàm Tân ra quyết định xử phạt 9 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 98 triệu đồng, tăng 2 trường hợp so cùng kỳ năm trước.

                       
      
      
Các đối tượng đã sử dụng tàu hút cát trong    lòng hồ và khai thác cát trái phép trong khu vực hồ Sông Dinh 3, Hàm    Tân.

Xuất hiện các điểm nóng

Sau khi cát xây dựng lên cơn sốt giá, từ 230.000 - 270.000 đồng/m3,  càng làm cho nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Hàm Tân xảy ra hết sức phức tạp, tràn lan, với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Các đối tượng đã lén lút khai thác cát vào ban đêm, thứ bảy, chủ nhật và cho người cảnh giới để né tránh các ngành chức năng huyện. Song song đó, đã xuất hiện một số điểm nóng về khai thác cát trái phép, như: Tân Nghĩa, Tân Phúc, Sơn Mỹ, Thắng Hải, Tân Thắng, Tân Xuân, Tân Đức, Tân Hà. Đa số cát khai thác trái phép được vận chuyển vào tiêu thụ ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, với giá bán cao gấp đôi tại chỗ. Một số hộ dân đã tận dụng nguồn đất, cát san lấp dôi dư trong quá trình cải tạo đất, đào ao chứa nước để đem bán, thu lợi bất chính. Tại khu vực lòng hồ Sông Dinh 3, vùng giáp ranh giữa thị trấn Tân Nghĩa với xã Tân Phúc, các đối tượng đã sử dụng tàu hút cát trong lòng hồ vừa khai thác cát ven bờ hồ và vận chuyển giữa đêm khuya để né tránh lực lượng kiểm tra liên ngành huyện. Vấn đề khó khăn, lúng túng nhất hiện nay là theo Nghị định số 142/2013/NĐ-CP, ngày 24/10/2013 của Chính phủ, không áp dụng xử lý đối với các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Do đó, các ngành chức năng huyện chỉ kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác cát, còn việc vận chuyển, mua bán, tàng trữ, tiêu thụ cát trái phép không có cơ sở để xử phạt. Trong khi đó các đối tượng khai thác, vận chuyển, tàng trữ cát trái phép ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động và sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ.

Các biện pháp ngăn chặn, xử lý

Trước thực trạng đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn và tiếp tục duy trì 2 tổ kiểm tra liên ngành để thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đồng thời kiện toàn lại tổ công tác quản lý khoáng sản của các xã, thị trấn để kiểm tra, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm. UBND huyện đã tổ chức họp giao ban, ký cam kết giữa Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Thường trực Huyện ủy và UBND huyện về thực hiện công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn. Từ ngày 1/3 đến 30/4/2017, các tổ kiểm tra liên ngành huyện đã mở đợt cao điểm tập trung kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực trọng điểm: Tân Nghĩa, Tân Phúc, Thắng Hải, Sơn Mỹ, Tân Đức, Tân Thắng, Tân Xuân. Thông qua nguồn tin nhân dân cung cấp, Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, các ngành chức năng tỉnh kiểm tra, lập biên bản Trang trại Ngọc Anh về hành vi khai thác cát trái phép và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng, tịch thu 3 máy nổ. Các xã, thị trấn để xảy ra nạn khai thác khoáng sản tràn lan đã bị UBND huyện Hàm Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, như: Chủ tịch UBND thị trấn Tân Nghĩa, xã Thắng Hải, xã Sông Phan. Mới đây, các ngành chức năng huyện Hàm Tân còn phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, các sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với các dự án trên địa bàn huyện để xử lý, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm.

Mặc dù, huyện Hàm Tân đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng “cát tặc”, nhưng cung không đáp ứng cầu, các mỏ cát xây dựng chưa được đấu thầu, cấp giấy phép khai thác, nên khó ngăn chặn triệt để nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Gian nan ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép