Theo dõi trên

Hàm Tân gỡ vướng các dự án du lịch

10/08/2020, 10:38

BT- Tại Hàm Tân hiện có 18 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch, trong đó 17 dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 3.982 tỷ đồng. Các dự án này đều tập trung ở các xã ven biển như Sơn Mỹ (2 dự án), Tân Thắng (6 dự án) và Thắng Hải (9 dự án), ngoài ra còn có 1 điểm du lịch cộng đồng thuộc thôn Phò Trì, xã Tân Thắng được UBND huyện đồng ý chủ trương đầu tư. Dù vậy đến nay, toàn huyện mới chỉ có 1 dự án đi vào hoạt động kinh doanh của Công ty CP Cổ Kim Mỹ Nghệ Hodota, 1 trường hợp đang triển khai xây dựng là dự án Cát Vân. Còn lại có 4 dự án dù đã triển khai nhưng hiện nay tạm ngưng thi công và 12 dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai…

                
      
Đến nay, trên địa bàn Hàm Tân mới có dự án    du lịch của Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ Hodota đi vào hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do khá nhiều dự án vướng đền bù giải phóng mặt bằng và quy hoạch titan, gặp khó về hạ tầng giao thông, thiếu nguồn nước sinh hoạt. Tuy nhiên cũng có trường hợp chủ đầu tư để người dân vào lấn chiếm diện tích đất dự án đã được Nhà nước cho thuê, năng lực còn hạn chế và chưa thật sự quyết tâm đầu tư… Trong số các dự án đã triển khai, có trường hợp xây dựng một số hạng mục cơ bản nhưng còn vướng bồi thường với 1 hộ dân (diện tích 1 ha) nên không tác động lên đất dự án. Cũng có dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 20%, song hiện nay đang tạm ngưng do vướng mắc tài chính và thủ tục lập bến thủy nội địa.

Đối với 12 dự án chưa hoặc chậm triển khai, ngoài nguyên nhân vướng quy hoạch thăm dò, khai thác titan thì cũng có dự án do chủ đầu tư không liên hệ địa  phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án. Có trường hợp được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây 10 năm và đã tiến hành đền bù hỗ trợ cho dân khoảng 85%, vậy mà đến nay không có tác động lên phần đất dự án… Riêng điểm du lịch cộng đồng (tại xã Tân Thắng) hiện đã được UBND huyện Hàm Tân phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cũng chưa triển khai xây dựng.

Để gỡ vướng quy hoạch thăm dò khai thác titan, thời gian tới UBND huyện tiếp tục đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường và Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào quy hoạch dự trữ, tạo điều kiện cho các dự án sớm triển khai. Bên cạnh đó địa phương cũng cần tỉnh quan tâm, hỗ trợ đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển theo quy hoạch và xem xét, bổ sung quy hoạch các tuyến đường xuống biển. Đồng thời đầu tư nâng cấp Nhà máy nước Tân Thắng, sớm xây dựng Nhà máy nước Sơn Mỹ nhằm giải quyết khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, hoạt động của dự án du lịch trên địa bàn huyện…

Liên quan đến ngành chức năng, huyện đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư bố trí thời gian làm việc với các chủ dự án, qua đó xem xét kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ nhiều năm nhưng chủ dự án thiếu tích cực, thiện chí trong triển khai… Với trách nhiệm địa phương, trong những tháng còn lại của năm 2020 sẽ tiếp tục tổ chức các đợt làm việc, rà soát nắm bắt cụ thể tình hình triển khai từng dự án. Từ đó kịp thời phối hợp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như yêu cầu chủ dự án cam kết thực hiện đúng tiến độ trong năm, nếu không có sự tác động thì kiến nghị tỉnh kiên quyết thu hồi dự án.

 Đình  Quốc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân gỡ vướng các dự án du lịch