Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè thu

26/07/2017, 08:07

BT- Những ngày qua, huyện Hàm Thuận Bắc xuất hiện những cơn mưa vừa và nhỏ tạo thuận lợi cho cây trồng hè thu phát triển.

Khắp các cánh đồng Hàm Phú, Hàm Trí… đã phủ lên màu xanh non của lúa, bắp, đậu. Từ sáng sớm đến tối mịt không vắng bóng những nông dân lom khom làm cỏ, bón phân chăm sóc cây trồng vụ hè thu. Mưa vừa ngớt, trời hửng nắng, ông Trần Văn Hùng vội ra đồng không ngơi tay chăm bón trà lúa đang xanh mướt ở thôn Phú Điền (Hàm Phú). Dưới cái nắng nhẹ, nét mặt ông tươi vui bởi vụ lúa đông xuân vừa qua năng suất đạt 59 tạ/ha, trừ chi phí ông lãi hơn 25 triệu đồng… Vụ này, ông Hùng xuống giống 2 ha. “Gia đình tôi thu nhập chính từ trồng lúa, ngày mùa đến đã “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mong sao được mùa, được giá”, ông Hùng nói. Tranh thủ những ngày nắng, ông K’Văn Dũng, xã Đông Giang tiến hành bón phân, vun gốc cho 1 ha bắp. Theo ông Dũng đây là đợt bón phân thứ nhất sau khi xuống giống. Đợt này, ông thực hiện trộn hai loại phân là đạm và urê rắc dọc hai bên cây để vun vào gốc, giúp cây nhanh phát triển. “Năm nay, trời mưa sớm, thấy độ ẩm đủ và đồng đều nên gia đình đã thuê thêm nhân công xuống giống dứt điểm trong một ngày. Hiện nay bắp đã được 4-6 lá và đang phát triển nhanh, chưa có sâu bệnh gây hại” - ông Dũng cho biết thêm.

Có thể nói, vụ sản xuất hè thu năm nay huyện Hàm Thuận Bắc thuận lợi hơn nhờ nguồn nước đảm bảo cho việc xuống giống nên bà con nông dân phấn khởi khi bước vào vụ lúa mới. So các địa phương trong tỉnh, Hàm Thuận Bắc triển khai vụ hè thu muộn hơn do theo lịch mở nước sản xuất từ hồ Đại Ninh trễ, tuy nhiên vẫn đảm bảo đúng tiến độ khung thời vụ. Ông Nguyễn Minh Trí - Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Đến nay, toàn huyện đã xuống giống 13.584 ha trong tổng số 14.680 ha kế hoạch, trong đó cây lúa hơn 9.100 ha, cây bắp 528 ha còn lại là cây mì, rau đậu các loại… Cây lúa tập trung nhiều nhất ở các xã Hàm Trí, Hàm Phú, Hồng Liêm, Thuận Minh, Hồng Sơn.

Cũng theo ông Trí, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi, Trạm Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để phòng trừ bệnh hại lúa, vận động nông dân tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc các loại cây trồng, nhất là cây lúa và cây bắp. Đồng thời thực hiện hiệu quả chương trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè thu