Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Tập trung các lĩnh vực còn thất thu thuế

06/05/2019, 13:57

BT- Tính đến cuối tháng 4, Chi cục Thuế Hàm Thuận Nam thu ngân sách 69,9 tỷ đồng, đạt 46,6% dự toán năm, kết quả thu ngân sách khả quan khi nhiều khoản thu lớn trong cân đối ngân sách đạt tỷ lệ cao. Theo cơ cấu nguồn thu có 8/10 khoản thu đạt trên mức bình quân chung so kế hoạch năm là thu phí, lệ phí đạt 49,2%, thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 41,2%, thu tiền sử dụng đất đạt 37%, thu thuế ngoài quốc doanh đạt 35,1%... Đối với lĩnh vực thu thuế ngoài quốc doanh, có 8/12 xã có số thu đạt khá như Hàm Cần, Mương Mán, Hàm Kiệm, Tân Lập, Thuận Quý, Hàm Thạnh, Tân Thuận, Hàm Cường. Tuy nhiên, vẫn còn một số xã chưa triển khai đồng bộ các giải pháp thu nên kết quả thu ngân sách chưa đạt kế hoạch đề ra. Do vậy, Chi cục Thuế huyện đôn đốc các địa phương quan tâm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và những khoản nợ năm 2018 chuyển qua.

                
   Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả    góp phần tăng thu ngân sách.

Mặc dù kết quả thu ngân sách huyện khả quan, tuy nhiên một trong những khó khăn hiện nay là công tác ủy nhiệm thu chưa đạt kết quả như mong muốn, còn để nợ thuế. Kết quả xử lý nợ đọng thuế vẫn còn nhiều khó khăn. Tổng nợ thuế tính đến cuối tháng 2/2019 là 20,3 tỷ đồng, tăng 1,7 tỷ đồng so đầu năm. Ông Phạm Khắc Phục – Đội trưởng đội Kiểm tra xử lý nợ thuế lý giải: Bên cạnh ảnh hưởng một số sắc thuế điều chỉnh tăng cao hơn so đầu năm như thuế giá trị gia tăng, lệ phí môn bài, thuế tài nguyên công nghiệp thì nợ của các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nghỉ kinh doanh và các doanh nghiệp chây ì mặc dù đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế vẫn chưa thu hồi được nợ thuế; tiền thuế doanh nghiệp nộp chậm hàng tháng tăng. Chi cục Thuế huyện đã ban hành trên 10.000 lượt thông báo tiền nợ thuế, từ đầu năm đến nay đã thực hiện cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với một doanh nghiệp. Xây dựng phương án thu nợ, phân công cán bộ rà soát nợ theo địa bàn để nắm thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, tài chính, nguyên nhân nợ để nhắc nhở.

Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung các giải pháp để làm tốt công tác thu và xử lý nợ. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt và có hiệu quả công tác quản lý thuế trên từng địa bàn quản lý, các lĩnh vực thất thu lâu nay chưa được chú trọng như thất thu bộ thuế hộ cố định, hộ thu nhập thấp, hộ kinh doanh vận tải và hộ nợ thuế... Các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ nguồn thu thuế xây dựng nhà ở của nhân dân, nguồn thu mới phát sinh đưa vào quản lý thuế, phối hợp kiểm tra hộ nghỉ kinh doanh. Lập hồ sơ, hoàn chỉnh hồ sơ áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đối với các tổ chức, cá nhân có số tiền nợ thuế lớn, nợ nhiều kỳ. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Tập trung các lĩnh vực còn thất thu thuế