Theo dõi trên

Hàng nông sản Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 0%: Sức ép cạnh tranh cho nông sản Việt

23/02/2017, 08:17

BT - Sắp tới hàng nghìn mặt hàng nông sản từ các nước thành viên ACFTA, trong đó có Trung Quốc sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi vào Việt Nam từ năm 2018. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội lớn để ngành nông nghiệp cải tạo quy trình sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên lo ngại về việc gia tăng áp lực cạnh tranh với nông sản Việt Nam.

         
   

      

         Khi áp thuế nhập khẩu 0%, hàng nông sản Trung Quốc sẽ ồ ạt vào Việt    Nam.

Hàng Trung Quốc  có mặt khắp nơi

Đáng lưu ý, trong số hàng nghìn mặt hàng nói trên, các mặt hàng nông nghiệp chiếm chủ yếu như hoa quả; các loại thịt trâu, bò, lợn, cá và nhiều loại hải sản, cà phê, ngũ cốc… Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, không thể phủ nhận hàng nông sản Trung Quốc đã “phủ sóng” khắp các chợ, sạp hàng... Đặc biệt, một số mặt hàng trái cây, rau, củ, quả Trung Quốc được “ngụy trang” hàng Việt Nam chất lượng cao để đánh lừa người tiêu dùng. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh cho rằng, thực trạng này là do công tác quản lý chồng chéo, lại chưa có hàng rào kỹ thuật chứng minh chất lượng sản phẩm, khiến hàng “bẩn” vẫn có cơ hội lọt đến tay người tiêu dùng. Tình trạng “mỗi ngành quản lý một khúc” không chỉ giảm hiệu quả kiểm soát chất lượng, mà còn tạo kẽ hở để hàng “bẩn” tung hoành.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng lo ngại là lâu nay, hàng hóa Trung Quốc thường được xếp vào diện kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, nhưng những cơ quan kiểm định vẫn công bố “chất lượng ổn”. Khi thuế 0%, hàng giá rẻ sẽ nhập tràn lan, tạo cơ hội để hàng Trung Quốc “soán ngôi” hàng Việt. Theo báo cáo của Tổng cụchải quan, trong 9 tháng năm 2016, doanh nghiệp nhà nước nhập hơn 45 triệu USD hàng thủy sản và gần 147 triệu USD rau quả từ Trung Quốc. Điều này cho thấy, các mặt hàng nông sản từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam khá lớn và sự cạnh tranh đã rất rõ. Với mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, nên hàng Trung Quốc thu hút một lượng lớn người mua. Vì vậy, khi thuế suất xuất khẩu chỉ còn 0%, các mặt hàng nông sản Trung Quốc sẽ ồ ạt vào Việt Nam.

Sức ép cạnh tranh…

Chính vì vậy, đây sẽ là cơ hội vàng để ngành nông nghiệp thay đổi quy trình sản xuất, tăng sức cạnh tranh. Trong đó, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là yếu tố có vai trò then chốt trong việc giải tỏa sức ép cạnh tranh. Thay vì tìm cách mở rộng tăng diện tích, đề án tập trung thực hiện việc “tăng giá trị, giảm đầu vào” nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất, cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điển hình công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả và xã hội hóa giống lúa được triển khai tích cực. Theo Sở Nông nghiệp & PTNT, tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh chuyển đổi gần 6.000 ha diện tích gieo trồng lúa sang cây trồng ngắn ngày khác có hiệu quả kinh tế, tăng thêm khoảng hơn 57.000 tấn hàng hóa nông sản. Chất lượng thanh long Bình Thuận từng bước được nâng cao, hơn 9.000 ha thanh long được chứng nhận VietGAP và hơn 200 ha sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sau hơn 3 năm thực hiện việc chuyển đổi, nhiều diện tích hoa màu đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha. Tuy nhiên, để tăng giá trị, ngành nông nghiệp không chỉ cần sự liên kết chặt chẽ từ phía nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học... mà cần sự thay đổi phương thức và tư duy sản xuất. Thực tế, thị trường không chấp nhận sản phẩm “bẩn”. Nếu ngành nông nghiệp và người sản xuất không thay đổi phương thức, quy trình canh tác thì sẽ khó đáp ứng yêu cầu cạnh tranh.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từng nhấn mạnh, để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt hiệu quả, bên cạnh việc hợp tác liên kết “4 nhà” từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị; thì phải có những cơ chế, chính sách thông thoáng, tập trung thúc đẩy phát triển các hình thức hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp theo mô hình khép kín, sản xuất - chế biến - tiêu thụ…. Bên cạnh đó, tiếp tục điều chỉnh cơ cấu đầu tư công gắn với thu hút đầu tư phát triển sản phẩm lợi thế.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nông sản Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 0%: Sức ép cạnh tranh cho nông sản Việt