Theo dõi trên

Hàng tỷ USD chờ đầu tư dự án điện gió

25/04/2019, 10:20

BT- Tiềm năng gió trời của Bình Thuận tiếp tục được nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước quan tâm, mong muốn khảo sát và triển khai các dự án sản xuất năng lượng tái tạo. Mới đây liên doanh Công ty CP Năng lượng Thiên Niên Kỷ và Công ty Gen X Energy (một doanh nghiệp của Hoa Kỳ) đã đến chào xã giao lãnh đạo địa phương, đồng thời trao đổi trực tiếp một số vấn đề về lĩnh vực này.

Được biết, Gen X Energy là công ty nhận vốn đầu tư từ Blackstone Energy Partners (một công ty liên kết của Tập đoàn Blackstone) có kinh nghiệm thu mua, phát triển các dự án điện độc lập quy mô lớn. Đến nay đã phát triển, tài trợ, xây dựng, vận hành thành công nhiều dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng liên quan tại 21 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng công suất phát điện đạt hơn 27.500 MW trên toàn cầu. Trong số đó có hơn 8.500 MW được triển khai tại Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Sri Lanka…

Theo ông Kris Karafa - Giám đốc Điều hành Gen X Energy, hiện đơn vị có chiến lược phát triển khoảng 1.200 MW với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD trong những năm tới, trong đó chủ yếu hướng đến các dự án điện gió gần bờ. Riêng với Việt Nam, Gen X Energy rất quan tâm đến lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo mà nhất là ở những vùng có nguồn gió thuận lợi như Bình Thuận… Đặt vấn đề cụ thể hơn, ông Trần Việt Sơn - Giám đốc Kỹ thuật Công ty CP Năng lượng Thiên Niên Kỷ nêu nguyện vọng khảo sát, tiến tới đầu tư 2 dự án tại địa phương. Đây đều là những dự án điện gió gần bờ hoàn toàn khả thi, bao gồm dự án tại Liên Hương (Tuy Phong) có công suất 300 MW và dự án tại Kê Gà (Hàm Thuận Nam) với công suất xấp xỉ 400 MW.

Đến đầu năm 2019 cũng đã có 19 dự án điện gió với tổng công suất gần 800 MW được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu hoặc cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư… Tuy nhiên trong thời gian qua, chỉ vài dự án trong số đó được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và đưa vào vận hành phát điện bởi nhiều nguyên nhân như: Đền bù giải tỏa gặp khó khăn, chồng lấn quy hoạch dự trữ titan, giá mua điện gió thấp… Dù vậy cũng không ngoại trừ có những trường hợp nhà đầu tư chưa đáp ứng về năng lực quản lý, năng lực tài chính hay dự án phụ thuộc chủ yếu vào việc huy động nguồn vốn vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

 Tại buổi gặp gỡ với liên doanh Công ty CP Năng lượng Thiên Niên Kỷ và Công ty Gen X Energy, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định địa phương luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư tâm huyết, có năng lực, kinh nghiệm. Đồng thời sẵn sàng lắng nghe nguyện vọng, trao đổi cởi mở để làm rõ những vấn đề liên quan, góp phần tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của tỉnh nhà. Đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo, Bình Thuận còn có thêm thuận lợi vì đã được Trung ương định hướng phát triển thành Trung tâm Năng lượng mang tầm quốc gia…

Cũng theo giới thiệu của nhà đầu tư, Blackstone Energy Partners hiện có hơn 8 tỷ USD vốn khả dụng để đầu tư và năng lượng, được cam kết với thời hạn từ 10 - 12 năm nên cho phép công ty có tầm nhìn dài hạn và cấp vốn một cách bền bỉ, linh hoạt cho các đối tác. Và khi hợp tác cùng nhau, Tập đoàn Blackstone và Công ty Gen X Energy có thể hiện thực hóa việc thu mua, phát triển các dự án năng lượng phục vụ nhu cầu xã hội… Thế nên những dự án sản xuất năng lượng tái tạo được đầu tư tại Việt Nam cũng định hướng phát triển bền vững, hài hòa lợi ích quốc gia - cộng đồng - nhà đầu tư - môi trường.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng tỷ USD chờ đầu tư dự án điện gió