Theo dõi trên

Hạt điều vào mùa

01/03/2021, 10:02

BT- Từ tháng 2 - 3 là thời điểm cây điều nở rộ hoa và cho trái. Trước đó, để cây điều cho năng suất cao nhiều hộ đã đầu tư phân bón, phun thuốc diệt rầy. Tuy nhiên, cây điều khi ra hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Nếu hoa đang nở gặp đợt sương muối hay cơn mưa xuân trái mùa thì hầu như đợt hoa ấy bị “cháy” mùa điều xem như bị thất thu hết 1/3.

Mọi năm, người dân ở Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc sau Tết Nguyên đán đã rục rịch đi thu hoạch điều, đây là đợt trái chín đầu mùa, dù chưa nhiều nhưng tạo được sự hưng phấn cho người trồng điều. Thế nhưng năm nay thời tiết thất thường, nhiều nơi trở lạnh khác thường, nhiệt độ thấp kèm theo sương muối rơi cục bộ khiến không ít vườn điều của nông dân chậm ra hoa, có nơi ra hoa nhưng đậu trái rất ít. Anh Trần Ngọc Lương ở xã Đức Thuận, Tánh Linh cho hay: Nhà tôi có gần 1 ha điều, mọi năm vừa xong tết là tranh thủ đi lượm điều lấy lộc đầu năm, những ngày đầu đi hái điều dù chỉ 5 – 7 kg nhưng rất vui vì có thu nhập. Thế nhưng năm nay điều ra hoa chậm nên chưa có trái chín, khi ra thăm vườn chưa thu được kg nào… Vườn điều nhà anh Lương có hơn 3 sào trồng giống mới nên năng suất rất cao, mọi năm anh hay chụp hình những chùm điều trĩu quả đưa lên Facebook khoe thành quả khi mạnh dạn phá bỏ vườn điều giống cũ năng suất thấp để trồng giống điều mới triển vọng hơn. Còn năm nay dự báo sẽ khó khăn rất nhiều…

Ở khu vực Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc trước và trong tết có đợt mưa nhỏ cục bộ cũng làm không ít vườn điều bị cháy bông. Nhiều nơi khác như Đức Linh, Hàm Thuận Nam buổi sáng sương xuống rất nhiều nên phần nào cản trở sự ra hoa và kết trái cho các vườn điều. Bình Thuận có hơn 17.000 ha điều, tập trung chủ yếu tại các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân và Hàm Thuận Bắc. Trong đó, có trên 15.000 ha đang trong thời kỳ thu hoạch với năng suất bình quân đạt 6,5 - 7 tạ/ha, sản lượng ước khoảng 11.000 tấn/năm. Năng suất điều Bình Thuận còn thấp vì phần lớn diện tích điều trước đây được trồng bằng hạt và không qua tuyển chọn, nông dân chưa đầu tư thâm canh đúng quy trình nên năng suất và sản lượng cây điều chưa đạt như kỳ vọng.

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT cho biết: Để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu sản phẩm nhân hạt điều, tỉnh đã có chủ trương trồng tái canh và cải tạo giống trên 12.000 ha điều, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Thời gian vừa qua, tỉnh đã hỗ trợ giá cây giống điều mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, vật tư, phân bón và kinh phí chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật cho đồng bào ở các xã miền núi khó khăn trên địa bàn tỉnh…

        Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt điều vào mùa