Dán tem thanh long xuất khẩu. Ảnh: N.Lân |
Ông Vũ Thành Trung, Phòng Quản lý khoa học, Sở KH & CN cho biết: Sản phẩm lợi thế mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp thương hiệu thanh long Bình Thuận với thương hiệu riêng của mình chắc chắn sẽ thành công. Sau khi đề án kết thúc, các thành viên tham gia từ trước vẫn tiếp tục thực hiện việc dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Hiệu quả từ việc dán tem lên trái thanh long, một số cơ sở tự in tem để dán như: HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 10, HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 30…
Cùng với đó, Sở KH & CN đã hỗ trợ Hiệp hội Thanh long đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận sang các nước EU, đăng ký nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT, hình” sang 14 nước. Bước đầu các cơ quan sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Hà Lan đã có thông báo đồng ý bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận. Sở cũng đã hỗ trợ cấp mới quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” sản phẩm trái thanh long cho 18 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 657 ha. Hoạt động khoa học công nghệ đối với cây thanh long trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá toàn diện. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học đã và đang được áp dụng trong sản xuất, chế biến thanh long góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
ThỤy Khanh