Theo dõi trên

Hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục hành chính thuế

12/12/2018, 08:51

BT- Triển khai hóa đơn điện tử như thế nào phù hợp với đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp là một trong số những thắc mắc doanh nghiệp đặt câu hỏi với Cục Thuế tỉnh tại buổi đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp trong toàn tỉnh do Cục Thuế tỉnh tổ chức cuối tuần qua.

“Dùng hóa đơn điện tử trong vận chuyển hàng hóa trên đường khiến cho doanh nghiệp còn lúng túng trong việc quản lý, sử dụng nhất là phiếu xuất kho vận chuyển nội bộ”, đại diện Công ty TNHH Hải Nam (Phan Thiết) bày tỏ băn khoăn khi áp dụng loại hóa đơn mới này. Theo giải thích Cục Thuế tỉnh: So với điều 13 của Thông tư 32/2011/TT-BTC, điều 29 của bản dự thảo nghị định hóa đơn điện tử thay thế nghị định 51. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền trang bị thiết bị để tra cứu dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ công tác kiểm tra hàng hóa đi trên đường mà không yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy như điều 13 của Thông tư 32/2011/TT-BTC. Trường hợp bất khả kháng do sự cố, thiên tai gây ảnh hưởng đến việc truy cập mạng Internet dẫn đến không tra cứu được dữ liệu hóa đơn điện tử, nếu người vận chuyển có chứng từ giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử thì cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra và xác mình hàng hóa dựa trên chứng từ giấy. Câu giải thích phần nào đã “tháo gỡ” lúng túng của doanh nghiệp trong việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Ngoài ra, tại hội nghị một số câu hỏi về thủ tục miễn giảm tiền thuê đất, thủ tục thời gian đối với đơn vị hành chính sự nghiệp, các thắc mắc về dịch vụ thuế điện tử… cũng được đặt ra tại hội nghị làm cho buổi đối thoại thêm phần sôi động.

Để đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2018 trở đi về cơ bản các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ về thuế thông qua phương thức điện tử trong đó có hóa đơn điện tự lập, khởi tạo, lưu trữ theo hình thức điện tử thay thế hóa đơn đặt in, tự in hiện nay. Đây là chủ trương lớn triển khai đồng loạt theo chỉ thị của Bộ Tài chính và là một trong những những giải pháp cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều, đồng thời giúp cho nhà quản lý thuận tiện hơn trong điều hành quản lý kinh doanh. Đối với ngành thuế tỉnh, thời gian qua đã triển khai cải cách thủ tục hành chính thuế qua việc kê khai thuế, hoàn thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đã mang lại nhiều kết quả đáng kể trong cải cách thủ tục hành chính thuế. Nổi bật, tỷ lệ khai thuế, hoàn thuế qua mạng đạt trên 99%, riêng việc nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ chưa như mong muốn do các đơn vị vãng lai hoặc chi nhánh chưa đăng ký tài khoản tại địa bàn.

Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm nắm bắt tốt hơn những “nút thắt” trong quá trình thực thi pháp luật về thuế để có hướng tháo gỡ kịp thời giúp cho quá trình vận hành và tương tác giữa cơ quan thuế với các doanh nghiệp được thuận lợi cũng như góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Thuận. Khi Cục Thuế và các doanh nghiệp và người nộp thuế cùng tham gia thảo luận những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc sẽ cùng nhau đề xuất những giải pháp, kiến nghị khả thi”.

Mỗi năm một lần, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại và trả lời thắc mắc của doanh nghiệp trực tiếp tại hội nghị. Thông qua việc đối thoại, hơn 16 lượt ý kiến là những khó khăn của doanh nghiệp được “tháo gỡ”. Các ý kiến của doanh nghiệp cũng góp phần tích cực cho cơ quan thuế trong việc nghiên cứu, sửa đổi chính sách thuế phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đã thông tin đến doanh nghiệp các chính sách thuế mới; những hướng dẫn mới của bộ, ngành Trung ương giúp doanh nghiệp cập nhật, triển khai tốt việc tuân thủ pháp luật thuế thời gian tới.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục hành chính thuế