Theo dõi trên

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

06/04/2020, 08:46 - Lượt đọc: 32

BT- Giữa cơn “bão” của đại dịch, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đang hết sức khó khăn, chật vật. Trong bối cảnh ấy việc thực hiện miễn giảm thuế kịp thời, đúng đối tượng, đúng ngành nghề cho người nộp thuế bị ảnh hưởng dịch Covid-19 là điều cần thiết. 

Hỗ trợ người nộp thuế

Do tác động của đại dịch Covid-19 trong 3 tháng đầu năm Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết đã tiếp nhận 762 đơn tạm nghỉ và nghỉ hẳn kinh doanh và 124 đơn xin xét giảm thuế. Mặc dù đây là con số chưa đầy đủ do một số ngành nghề ngưng hoạt động theo công văn của UBND tỉnh nhưng cơ sở kinh doanh không hoặc chưa làm đơn. Dự báo trong những ngày tới số lượng đơn sẽ nhiều hơn. Tổ công tác của Chi cục Thuế phân loại đơn, tiến hành khảo sát điển hình theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để nắm kịp thời nắm bắt mức độ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, cũng như khả năng nộp ngân sách nhà nước (NSNN) của từng đơn vị, từ đó có các giải pháp ứng phó phù hợp.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua cơn khủng hoảng do dịch Covid-19, Chi cục Thuế Phan Thiết theo dõi sát tình hình thu, rà soát đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh để kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất các giải pháp quản lý thu cho thành phố và Cục Thuế để có chỉ đạo và đề ra các đối sách phù hợp với tình hình, đặc điểm thu. Chi cục Thuế thực hiện miễn giảm thuế kịp thời, đúng đối tượng, đúng ngành nghề để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo đúng quy định. Kịp thời triển khai gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng dịch sau khi có nghị định của Chính phủ. Đồng thời, quản lý thuế chặt chẽ, không để xảy ra việc lợi dụng dịch Covid-19, lợi dụng chính sách tháo gỡ khó khăn để trốn thế, gian lận, miễn giảm, ngưng nghỉ kinh doanh không đúng ngành nghề, đối tượng làm thất thu NSNN. 

Dự báo chỉ thu đạt 75% dự toán

Thành phố Phan Thiết quản lý thuế khoảng 2.000 doanh nghiệp, trước tình hình dịch bệnh kéo dài tất cả các cơ sở du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, dịch vụ vận tải ngưng hoạt động điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực thu ngoài quốc doanh – nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của thành phố. Ước thu ngoài quốc doanh quý 1 chỉ thu được 137 tỷ đồng chỉ bằng 65,3% so cùng kỳ. Trong khi dịch bệnh chưa biết khi nào kết thúc nên con số 834 tỷ đồng khu vực kinh tế ngoài quốc doanh theo dự toán năm nay sẽ khó hoàn thành.

Kết thúc quý 1, thành phố Phan Thiết thu ngân sách 358 tỷ đồng bằng 72,1% so cùng kỳ. Theo Chi cục Thuế Phan Thiết đánh giá tình hình thu, dự báo thu ngân sách năm 2020 chỉ đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 75% dự toán được giao (1.600 tỷ đồng). Theo tính toán sẽ có một số nguồn thu sẽ giảm mạnh như thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, giảm 307 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân, giảm 114,5 tỷ đồng, lệ phí trước bạ, giảm 123 tỷ đồng và các nguồn thu còn lại ước giảm khoảng 22 tỷ đồng do tác động kép bởi dịch Covid-19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Bên cạnh đó, tình hình chuyển mục đích sử dụng đất đã đi vào ổn định và thị trường mua bán, chuyển nhượng bất động sản không còn nhiều biến động so với năm trước… Tuy nhiên, vẫn có 2 nguồn thu tăng so với dự toán là thu tiền cho thuê đất ước tăng 118 tỷ đồng do một số doanh nghiệp nộp tiền thuê đất một lần; thu tiền sử dụng đất ước tăng 47,5 tỷ đồng do nộp trước hạn tiền đã ghi nợ.

Trước khó khăn này, Chi cục Thuế đang triển khai các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hụt thu NSNN. Ông Phạm Văn Hải – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế  Phan Thiết cho hay: “Đối với khoản hụt thu sẽ khai thác nguồn thu từ lĩnh vực đất đai, tập trung xử lý các khoản nợ có khả năng thu không thuộc các đối tượng được gia hạn, các khoản thu từ nhà thầu xây dựng nhà ở nhân dân… phấn đấu đạt mức cao nhất dự toán tỉnh giao”.

T.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn