Theo dõi trên

Hoàn trả tiền cổ phần điện cho các hộ dân

21/05/2020, 09:54 - Lượt đọc: 22

BT- Thực hiện việc chuyển giao các Công ty CP Điện nông thôn huyện cho Tổng công ty Điện lực miền Nam, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện hoàn thành công tác chuyển giao. Nhưng vẫn còn vướng mắc trong việc lựa chọn phương án hoàn trả vốn cho cổ đông của Công ty CP Điện nông thôn huyện.  

                
   Công nhân ngành điện tỉnh lắp đặt đường    dây trung thế.

 Vướng mắc

Tổng số tiền Công ty CP Điện nông thôn huyện phải trả cho cổ đông trên 19,59 tỷ đồng, trong đó cổ đôngnhà nước (ngân sách huyện) 1,59 tỷ đồng, cổ đông các hộ dân sử dụng điện 17,99 tỷ đồng. Năm 2017, Công ty CP Điện nông thôn huyện đã trả cho cổ đông nhà nước 1,59 tỷ đồng, còn lại số tiền của cổ đông là các hộ dân sử dụng điện 17,99 tỷ đồng chưa chi trả được, vì chưa xác định được phương án chi trả phù hợp. Theo Luật Doanh nghiệp, Công ty CP Điện nông thôn huyện khi giải thể hoặc phá sản, cổ đông phổ thông có quyền được nhận một phần tài sản còn lại tương ứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần tại công ty.

Sau khi thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại chia cho các cổ đông theo tỷ lệ cổ phần. Nhưng vướng mắc khi chi trả phần vốn huy động của nhân dân ở chỗ là hệ thống lưới điện do Công ty CP Điện nông thôn huyện bàn giao cho Tổng công ty Điện lực miền Nam được hình thành trong 3 giai đoạn. Giai đoạn từ tháng 7/1997 trở về trước do UBND các xã trực tiếp thu, quản lý kinh phí đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng lưới điện tại địa phương. Mức thu mỗi địa phương tự quyết định, các xã tự quyết toán thu, chi các công trình lưới điện và bàn giao hiện trạng lưới điện không có hồ sơ gốc cho Ban quản lý Công trình công cộng (CTCC) huyện. Giai đoạn từ tháng 7/1997 đến tháng 9/2004, UBND huyện thành lập Ban quản lý CTCC huyện thì lưới điện các xã được bàn giao về cho Ban quản lý CTCC huyện quản lý. Theo biên bản bàn giao chỉ có danh sách hộ sử dụng điện thực tế mà không có danh sách cụ thể các hộ đóng tiền. Ban quản lý CTCC huyện trực tiếp thu, quản lý kinh phí đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng lưới điện theo quy định của UBND huyện. Các hộ dân đóng góp kinh phí xây dựng lưới điện trong giai đoạn này đều có danh sách theo dõi, chứng từ cụ thể. Giai đoạn từ tháng 9/2004 đến năm 2015, Ban quản lý điện huyện được chuyển đổi thành Công ty CP Điện nông thôn huyện. Do danh sách thu tiền đóng góp của các xã, thị trấn qua nhiều năm bị thất lạc, nên khi chuyển đổi sang công ty cổ phần, UBND tỉnh cho phép UBND các xã, thị trấn là cổ đông đại diện để quản lý tài sản. Công ty CP Điện nông thôn huyện trực tiếp thu, quản lý kinh phí đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng lưới điện tại địa phương. Các hộ dân đóng góp kinh phí xây dựng lưới điện đều có danh sách theo dõi, chứng từ cụ thể. Các hộ dân nộp tiền đóng góp đầu tư xây dựng lưới điện từ tháng 4/1997 đến nay đều có danh sách, chứng từ cụ thể, còn các hộ dân đóng góp trước đó không có danh sách, chứng từ thu tiền.  

Các phương án chi trả

Do không có đầy đủ danh sách, chứng từ thu tiền của tất cả các hộ dân đã đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng lưới điện, Công ty CP Điện nông thôn huyện đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là công ty sẽ hoàn trả tiền cho những hộ dân có biên lai thu hợp lệ, còn số hộ dân không có biên lai thu tiền thì không chi trả. Toàn bộ số tiền còn lại của từng địa phương sẽ chuyển trả cho cổ đông đại diện (UBND xã, thị trấn) để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Phương án 2 là công ty sẽ chuyển trả toàn bộ số vốn cho các cổ đông đại diện để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức họp các hộ dân đã đăng ký sử dụng điện từ năm 2015 trở về trước để lấy ý kiến về phương án hoàn trả vốn cho cổ đông của Công ty CP Điện nông thôn huyện. Cụ thể toàn huyện có 11 xã, thị trấn có hộ dân đóng góp cổ phần, với tổng số 49 thôn, khu phố có hệ thống điện sinh hoạt của Nhà nước, trong đó có 6 xã, thị trấn đã tổ chức họp dân. Kết quả có 30/49 thôn, khu phố đã tổ chức họp dân, trong đó có 17 thôn, khu phố có 100% hộ dân đồng ý với phương án 2 là chuyển trả toàn bộ số vốn cho các cổ đông đại diện, không chi trả cho từng hộ dân. Có 9 thôn, khu phố đa số các hộ dân đồng ý với phương án 2 và 4 thôn, khu phố có 100% hộ dân không đồng ý với phương án 2 mà đề nghị thực hiện phương án 1 là hoàn trả tiền cho những hộ dân có biên lai thu hợp lệ. Qua lấy ý kiến của các hộ dân, UBND huyện đề xuất phương án hoàn trả vốn cho cổ đông như sau: Yêu cầu UBND các xã, thị trấn có 100% cổ đông đồng ý với phương án 2 phải xây dựng kế hoạch sử dụng số tiền cổ phần của toàn xã, từng thôn, thông qua Đảng ủy, Thường trực HĐND xã và tổ chức họp dân lấy ý kiến của nhân dân về kế hoạch sử dụng số tiền cổ phần của toàn xã, từng thôn. Sau đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo Công ty CP Điện nông thôn huyện cùng với Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện thực hiện hoàn trả tiền cho cổ đông đại diện.

Đối với các xã, thị trấn có một số cổ đông không đồng ý với phương án 2 thì mời các hộ dân mang biên lai thu tiền cổ phần hợp lệ lên UBND xã để kiểm tra, tổng hợp danh sách các hộ dân yêu cầu trả tiền cổ phần. Xây dựng kế hoạch sử dụng số tiền cổ phần còn lại của toàn xã, từng thôn, thông qua Đảng ủy, Thường trực HĐND xã và tổ chức họp dân lấy ý kiến về kế hoạch sử dụng số tiền cổ phần còn lại. Các thôn có 100% hộ dân yêu cầu trả tiền cổ phần thì UBND xã mời các hộ dân có đăng ký sử dụng điện từ năm 2015 trở về trước mang biên lai thu tiền cổ phần hợp lệ lên UBND xã kiểm tra, tổng hợp danh sách để hoàn trả tiền cổ phần.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn trả tiền cổ phần điện cho các hộ dân